ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชวน แนะ กกต.ชี้แจงข้อห้ามชัดเจนการสมัครรับเลือกตั้ง

ข่าวภาคค่ำ - พรรคการเมืองเรียกร้อง กกต.ชี้แจงความชัดเจนสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ โดยเฉพาะประเด็นงานประเพณีที่ สส. จะเข้าไปร่วมงานว่าผิดกฎหมายหรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงในระยะเวลา 180 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ที่ใช้ระเบียบการเลือกตั้งปี 2562 ได้พูดคุยกับ สส. ในพรรค ซึ่งทุกคนก็ระมัดระวังไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย แต่ยังพบความไม่ชัดเจนในบางเรื่องระหว่าง กกต. ต่างจังหวัดกับส่วนกลาง อาจยังไม่ตรงกัน จึงอยากให้ กกต.ทำความชัดเจน อาทิ งานประเพณีที่สส.ส่วนใหญ่ ต้องเดินทางมาร่วมงาน อะไรที่สามารถทำได้ อะไรที่ไม่สามารถทำได้

พรรคเพื่อไทย แนะ กกต.เพชรบูรณ์ ตรวจสอบป้าย พล.อ.ประวิตร
พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตป้ายต้อนรับขนาดใหญ่ของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี จังหวัดเพชรบูรณ์และมีภาพของว่าที่ผู้สมัคร สส. ปรากฎอยู่ด้วย และมีขนาดใหญ่ ก็เข้าข่ายขัดกฎหมาย แต่การโปรยทาน ที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ซึ่งกกต. เพชรบูรณ์จะต้องดำเนินการตรวจสอบในทันที

สอดคล้องกับเฟซบุ๊กของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ได้โพสต์ถึงป้ายต้อนรับพลเอก ประวิตร เช่นกัน โดยแนะให้ผู้สมัครพรรคการเมืองอื่นร้อง กกต. จังหวัดเพชรบูรณ์ ถึงป้ายต้อนรับดังกล่าวว่ามีเจตนาหาเสียง และขนาดของป้ายคือเกินกว่าขนาดที่ กกต. ประกาศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark