ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ปิดคดีจ้างวานฆ่าเสี่ยร้านคาราโอเกะ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจพัทลุง บุกจับเจ๊นก เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ในพื้นที่ทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง พร้อมคนในครอบครัวอีก 3 คน หลังหลักฐานชี้ชัดจ้างวานฆ่าเสี่ยเจ้าของคาราโอเกะ พบประวัติเคยต้องคดีแทบทุกคน ติดตามจากรายงาน คุณมะลิ แซ่ฉิ่น

ปลายเดือนสิงหาคม 2565 คนร้ายบุกเข้าไปยิงเจ้าของคาราโอเกะในพื้นที่อำเภอทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง ทำให้เจ้าของร้านเสียชีวิตในทันที ขณะที่ภรรยาได้รับบาดเจ็บสาหัส ตรวจสอบรอบพื้นที่เกิดเหตุ พบกระสุนขนาด 9 มม. กระจัดกระจายกว่า 15 นัด ถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ ที่ทำเอาชาวบ้านอกสั่นขวัญแขวน

ตอนแรกคดีนี้ เหมือนจะถึงทางตัน แต่จากปลอกกระสุนที่ตกกระจายอยู่ในพื้นที่ตำรวจสืบเสาะจนกระทั่งพบว่าถูกยิงมาจากปืนซีแซด ขนาด 9 มม. ซึ่งเคยใช้ก่อเหตุยิงขู่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เมื่อปี 2562 ก่อนจะถูกขายทอด จนกระทั่งมาอยู่ในความครอบครองของ นายวิสุทธิ์ ซึ่งเป็นลูกเขยของ นางจิระวรรณ หรือ เจ๊นก เมื่อบวกกับความเชื่อมโยงของกล้องวงจรปิด ที่ตำรวจถอดเส้นทางการหลบหนีของคนร้าย ก็โยงมาเกี่ยวพันกับ เจ๊นก ซ้ำ อีกทั้งยังมีปมเหตุ ที่ผู้ตายจะต้องขึ้นให้ปากคำในฐานะพยาน คดีลูกชายเจ๊นก ฆ่าผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย

นี่ทำให้ตำรวจค่อนข้างมั่นใจ นำไปสู่การออกหมายจับ เจ๊นก และคนในครอบครัวอีก 3 คน ก่อนนำกำลังเข้าไปตรวจค้นบ้านพัก ซึ่งยังพบเอกสารการปล่อยเงินกู้ ที่มีการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อเดือน โดย เจ๊นก อ้างว่าเพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงบัญชีการโอนเงิน การปล่อยกู้ มาเข้าไว้ในบัญชีขายน้ำส้ม

และเมื่อตรวจสอบในเชิงลึกยังพบว่าเจ๊นกและลูกเขยรวมทั้งมือปืน ล้วนมีประวัติต้องคดีจ้างวานฆ่า โดยเฉพาะ เจ๊นก ต้องคดีจ้างวานฆ่าสามีของตัวเอง

ขณะที่ การตรวจสอบคดีอุกฉกรรจ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดพัทลุงพบว่ามีเหตุอุกฉกรรจ์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมกว่า 20 คดี ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงสิงหาคม 2565 หรือ เฉลี่ยเดือนละ 2 คดี ยกเว้นเดือนสิงหาคม ที่พบว่าพุ่งทะยานมาถึง 5 คดี

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ปัญหาการใช้อาวุธปืนในจังหวัดพัทลุง มีความรุนแรงมาตั้งแต่ในอดีต โดยที่ผ่านมามีการกวาดล้างอาวุธปืนมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้สถิติการเกิดเหตุค่อย ๆ ลดลง แต่ยอมรับว่าการจะให้หมดสิ้นไปอาจต้องใช้เวลา เนื่องจากพฤติกรรมตามวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น เป็นคนที่มีอารมณ์ร้อน และมักตัดสินปัญหาด้วยการใช้อาวุธ

นี่ทำให้มีการคาดโทษตำรวจในแต่ละท้องที่หากปล่อยปะละเลยไม่กวดขัน จนทำให้มีเหตุอุกฉกรรจ์เกิดขึ้นบ่อยครั้งอีก ผู้บังคับบัญชาระดับต้น ต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น กับความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark