ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พายุโนรู พายุเข้าไทย 29 ก.ย.นี้ เตือนฝนตกหนักมากเป็นบริเวณกว้างในภาคอีสาน

เช้านี้ที่หมอชิต - ไทยยกระดับการแจ้งเตือนภัย พายุโนรู เข้าไทย ช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายนนี้ เตือนฝนตกหนักมากเป็นบริเวณกว้างในภาคอีสาน มีความเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

เตือนพายุโนรู เข้าไทย 29 ก.ย.นี้
เส้นทางพายุไต้ฝุ่น "โนรู" ล่าสุดอยู่ในทะเลจีนใต้ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จ่อขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง วันที่ 28 กันยายนนี้ จากนั้นจะอ่อนลงเป็นพายุโซนร้อน เข้าสู่ สปป.ลาว และเข้าไทย ตามลำดับ

ศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ ที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ พายุโนรูจะเข้าไทย บริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ในช่วงเช้ามืดวันที่ 29 กันยายนนี้

ความรุนแรงของพายุโนรู จะเน้นหนักภาคอีสานตอนล่างเป็นด่านแรก ที่ต้องเตรียมรับฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อวัน อิทธิพลของพายุโนรู ก็จะทำให้พื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ มีฝนตกหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

สำหรับเส้นทางพายุโนรู จะเข้าสู่ภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง ในช่วงวันที่ 29-30 กันยายนนี้  

แม้ว่าแนวโน้มพายุไม่ได้เคลื่อนผ่านกรุงเทพมหานคร แต่ก็จะส่งผลกระทบให้มีฝนตกหนักมากขึ้นช่วงพายุเข้าด้วย

เรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. วาง 3 มาตรการ รับมือพายุโนรูที่คาดว่าจะเริ่มส่งผลกระทบตั้งแต่วันที่ 29-30 กันยายนนี้ ขณะนี้ได้เร่งพร่องน้ำในคลองสายสำคัญ ๆ พร้อมรองรับพายุ และจะเสริมแนวกระสอบทรายกั้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา ครอบคลุมรวมทุกจุดฟันหลอ รวมกว่า 2.5 ล้านกระสอบ

น้ำท่วมหนักทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ จากซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู
ก่อนหน้านี้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู พัดถล่มเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ และกรุงมะนิลามาแล้ว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนัก นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในปีนี้ ที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ บ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark