ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เทศบาลตำบลวังกะ แจงเหตุยังจัดการสุนัขจรจัดไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังเป็นข่าวไปเกี่ยวกับกรณีสุนัขจรจัดขึ้นไปบนฝากระโปรงรถประชาชน จนมีรอยขูด และรอยเท้าสุนัขเต็มหน้ากระโปรงรถ และหลังคารถ ล่าสุด นายกเทศมนตรีวังกะ พื้นที่เกิดเหตุ บอกว่าสาเหตุที่ยังจัดการไม่ได้ เพราะยังไม่มีที่รองรับสุนัข แต่จะเร่งฉีดยาทำหมันให้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดการขยายพันธุ์

กรณีที่มีประชาชนโพสต์ว่ารถตัวเองได้รับความเสียหายจากฝูงสุนัขจรจัดที่คล้ายกับกำลังหาหนู ทำให้สุนัขกระโดดขึ้นลงหลายครั้งจนกระโปรงรถมีรอยเล็บ และบนหลังคามีรอยเท้าสุนัข จึงมีการนำเรื่องนี้โพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์

ล่าสุด ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณตลาดเทศบาลตำบลวังกะ ตำบลสังขละบุรี อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า มีสุนัขจรจัดอาศัยอยู่จำนวนมาก และยังคงออกมาเดินเล่น และขออาหารกับประชาชน แต่เท่าที่สังเกตไม่มีใครกล้าให้อาหารสุนัขเหล่านี้ หลังเป็นข่าวและมีทนายออกมาเตือน

ขณะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ยอมรับว่า อยากให้เทศบาลวังกะเร่งดำเนินการจัดการเรื่องสวัสดิภาพ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรี

ขณะที่หน่วยงานราชการออกมาชี้แจงแล้วเมื่อวาน โดย นายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังกะ ระบุว่า ที่ผ่านมาเทศบาลมีนโยบายรวมสุนัขจรจัด โดยมีค่าตอบแทนให้ โดยเทศบาลจับสุนัขจรจัดไปแล้วกว่า 20 ตัว แต่สุนัขจรจัดที่มีอยู่ทั้งในตัวอำเภอสังขละบุรีและเขตเทศบาล มีสุนัขรวมกันกว่า 100 ตัว โดยจะร่วมมือกับกรมปศุสัตว์เพื่อยิงยาสลบสุนัขเหล่านี้ แต่ปัญหาสำคัญคือยังไม่มีที่รองรับสุนัขเหล่านี้

สำหรับสถานที่ที่ทางเทศบาลมองไว้ และกำลังประสานขอความร่วมมือ คือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีเป็นผู้รับเลี้ยง และอีกหนึ่งที่คือวัดที่มีอยู่ในพื้นที่ โดยจะทำกรงให้ และขอให้วัดช่วยเหลือเรื่องอาหาร เพราะวัดจะมีอาหารที่ได้จากการทำบุญ

โดย นายกเทศมนตรีวังกะ ยืนยันว่า ที่ผ่านมามีการประชาสัมพันธ์ผ่านรถขยายเสียงมาตลอด เรื่องสุนัขจรจัด หากใครใจบุญต้องการเลี้ยงให้นำไปเลี้ยงในบ้าน แต่ก็มีคนไม่กี่คนที่ไม่ทำตาม ชอบเอาอาหารมาวางไว้ตามจุดต่าง ๆ และพยายามตักเตือนมาตลอด สุดท้ายกลายเป็นปัญหาชุมชน และส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรี โดยขอเตือนว่าชาวบ้านส่วนใหญ่รู้ว่าใครบ้างที่ชอบให้อาหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark