ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งระบายน้ำ รับมือพายุลูกใหม่ จ.ขอนแก่น

ข่าวภูมิภาค 27 กันยายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อวานนี้ที่ จังหวัดขอนแก่น มีน้ำท่วมขังสูงหลายจุด ล่าสุด วันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังตามถนนและหมู่บ้านหลายแห่ง ที่เป็นพื้นที่แอ่งกระทะ เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำเพื่อเตรียมรับมือพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาอีกตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ติดตามรายงานสดกับคุณชนะชัย แก้วผาง

ถ้าเปรียบเทียบสถานการณ์น้ำท่วมในเมืองขอนแก่น เมื่อวานนี้กับวันนี้ ก็ถือว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่ยังท่วมจุดที่ยืนรายงานข่าว ถนนเส้นบางกอกผ่านหน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ม.ภาค พื้นที่ตรงนี้เป็นแอ่งกระทะ น้ำระบายลงบึงหนองโคตรได้ช้า

ก่อนหน้านี้ทีมข่าวบินโดรนสำรวจภาพมุมสูง จะเห็นได้ว่าปริมาณน้ำที่เคยท่วมขังสูงในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนศึกษาคนตาบอด ระดับน้ำลดต่ำใกล้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และมีเพียงถนนสายบ้านกอก ที่ตัดเข้ามาจากถนนมิตรภาพ ผ่านหน้าเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงห้างร้านกิจการต่าง ๆ ยังลดต่ำช้ากว่าจุดอื่น เพราะมีสภาพเป็นแอ่งกระทะ
 
นอกจากนี้ ยังมีหมู่บ้านจัดสรรบางแห่งในเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ที่ยังมีน้ำท่วมขังรอการระบาย ชาวบ้านต่างเป็นกังวลว่า หากพายุลูกใหม่เข้ามาอีกในช่วงวันพรุ่งนี้ ก็อาจทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม จึงเร่งอพยพทรัพย์สินมีค่าขึ้นบนที่สูง และว่าจ้างรถยกนำรถออกจากหมู่บ้านไปก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือพายุที่จะผ่านเข้ามา แต่ชาวบ้านบางคนก็นำรถจอดไว้บนที่สูงแทนการนำรถออกไปนอกหมู่บ้าน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ยังคงเร่งระบายน้ำจากบึงหนองโคตร ลงสู่คลองส่งน้ำไปยังบึงทุ่งสร้าง หลังปริมาณน้ำในบึงหนองโคตรเริ่มเต็มความจุ เอ่อล้นริมฝั่ง

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในเมืองขอนแก่นมีแนวโน้มคลี่คลาย แต่หากพายุลูกใหม่ถล่มซ้ำมาอีก ก็อาจทำให้น้ำท่วมสูงขึ้นอีกรอบ ดังนั้นชาวบ้านยังคงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมในช่วงนี้อยู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark