ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฯ ยกฟ้อง รฟม.แก้เกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ข่าวภาคค่ำ - ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษายกฟ้องคดีที่ BTSC ฟ้องผู้ว่า รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ผู้ร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงระหว่างบางขุนนนท์ - มีนบุรี ที่มีมติยกเลิกการประกวดราคาโดยมิชอบ โดยศาลฯ ชี้ว่า หลักฐานไม่มีน้ำหนักพิสูจน์ได้ว่าเอื้อประโยชน์เอกชนรายใดรายหนึ่ง

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาในชั้นไต่สวนมูลฟ้องคดีระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ รวม 7 คน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ โดยวันนี้โจทก์และจำเลยไม่ได้เดินทางไปฟังคำสั่ง มีเพียงทนายความเท่านั้น

โดยโจทก์ฟ้องสรุปได้ว่า หลังคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ต่อมาคณะกรรมการคัดเลือกของ รฟม. ได้ประกาศเชิญชวนภาคเอกชนเข้ารับการคัดเลือก และร่วมลงทุน โดยกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่า เอกชนรายใดที่เสนอค่าตอบแทนสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งโจทก์ได้ซื้อซองข้อเสนอเข้าร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว

ต่อมาคณะกรรมการคัดเลือกฯ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ วิธีการประเมินข้อเสนอในเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนใหม่ ต่อมาเมื่อครบกำหนดเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุน จำเลยกลับไม่เปิดซอง และมีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนดังกล่าวโดยมิชอบ

ศาลฯ ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันใช้ดุลพินิจพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์การประเมินข้อเสนอใหม่ เพื่อประโยชน์ของรัฐ และไม่พบว่าการแก้ไขหลักเกณฑ์ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ยื่นข้อเสนอรายใดรายหนึ่ง การกระทำของจำเลยจึงไม่ได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และไม่มีมูลความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ด้านทนายความของ BTSC ระบุว่า จะใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์ โต้แย้ง คัดค้านคำพิพากษาดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark