ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตั้งกองอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้า รับมือฝนตกหนักจากพายุ จ.อุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - มีการจัดตั้งกองอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโนรู ที่มีทิศทางพาดผ่านในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน โดยเฉพาะแม่น้ำมูลที่เพิ่มสูง เร่งผลักดันลงสู่แม่น้ำโขงให้มากที่สุด

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้า ร่วมกับหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือ และให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ที่อาจได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนตัวของพายุโนรู ในวันที่ 28 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม นี้ จะมีฝนตกหนักและหนักมาก เพื่อคาดการณ์ปริมาณฝน และสถานการณ์น้ำในลำน้ำปัจจุบัน ในการประเมินแนวโน้มความรุนแรงสถานการณ์น้ำ เพื่อเตรียมพร้อมทั้ง บุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือที่จะใช้ในการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน เพื่อป้องกันเกิดเหตุพนังกั้นลำน้ำแตก โดยคาดว่าในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ น้ำในแม่น้ำมูลจะเพิ่มสูงกว่า 2 เมตรครึ่ง จึงต้องอพยพชาวบ้านไปพื้นที่สูงกว่า 3 เมตร ขณะเดียวกัน ได้เร่งผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อให้กระทบกับชาวบ้านให้น้อยที่สุด

เช้าวันนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการการกระทรวงมหาดไทย บินด่วน ลงพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี ประเมินสถานการณ์ เตรียมรับมือพายุโนรู พร้อมตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วนหน้า ระดมทุกภาคส่วนเน้นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย และช่วยเหลือประชาชน แบบบูรณาการ โอกาสนี้ จะได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และแจกถุงยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่อำเภอเมือง และอำเภอวาริชำราบ ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark