ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วอนช่วยเหลือชายขาพิการ อาศัยในที่ดินตาบอด ต้องปีนกำแพงเข้า-ออกบ้าน จ.สระบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ชายสูงอายุพิการขาขาด มีชีวิตสุดลำเค็ญ อาศัยในบ้านมุงสังกะสีไร้ฝาผนัง ตั้งอยู่ในที่ดินตาบอดถูกกำแพงล้อมปิดกั้นทางเข้าออก ต้องปีนบันไดไม้ข้ามกำแพงสูง 4 เมตร เข้าออกบ้านสุดทุลักทุเล

คุณลุงรายนี้มีชื่อว่า สิริชัย วรรณคำ อายุ 66 ปี สภาพร่างกายพิการขาข้างซ้ายขาด มีบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลปากข้าวสาร อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี ซึ่งสภาพบ้านเริ่มผุพัง มีเพียงหลังคาสังกะสี และฝาผนังสังกะสีก็มีเพียงด้านเดียว เวลาฝนตกก็สาดเปียก แม้แต่ห้องสุขาก็โล่งโจ้ง ไม่มีทั้งหลังคาและผนังกั้นใด ๆ

คุณลุง เล่าว่า บ้านที่พักอยู่ทุกวันนี้ตั้งอยู่ในที่ดินของตนเองซึ่งเหลือเศษจากการเวนคืนพื้นที่ของทหาร เดิมเข้าออกได้ทุกด้าน แต่ต่อมาเจ้าของที่ดินรอบข้างได้ก่อกำแพงกั้นอาณาเขต ซึ่งตอนนั้นทางโรงฆ่าสัตว์เทศบาลเมืองสระบุรีซึ่งมีที่ดินอยู่ติดกัน ยังเปิดช่องทางให้เข้าออกบ้านได้ เนื่องจากตนไปขอร้องไว้ แต่ผ่านไปสักพักทางเทศบาลเมืองสระบุรีก็สั่งให้ปิดทาง ทำให้ที่ดินของตนกลายเป็นที่ตาบอด จนต้องทำบันไดไม้พาดปีนข้ามกำแพงสูง 4 เมตร เพื่อเข้าออกบ้านอย่างทุลักทุเลแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว หนำซ้ำยังต้องเจียดเงินจ้างคนทำบันไดมาเปลี่ยนทุก 2 ปี เพราะไม้บันไดผุพัง ซึ่งลำพังการกินอยู่ก็ลำบากมากแล้ว ตนไม่มีรายได้ใด ๆ ได้แต่ปักเบ็ดหาปลาเลี้ยงชีวิตไปวัน ๆ จึงขอวิงวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือ ให้ตนมีทางเข้าออกบ้านได้โดยไม่ต้องปีนกำแพงอย่างทุกวันนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าจะพลาดพลั้งตกลงมาวันไหน และกลัวว่าวันหน้าแก่ตัวลงกว่านี้ก็จะไม่มีเรี่ยวแรงปีนข้ามกำแพงเข้าออกบ้านได้อีกต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark