ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แนวปฏิบัติตามระเบียบ กกต. ต้องมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - สยบความสับสนกันสักที กับประเด็นทำอะไรได้ ไม่ได้ ในช่วงกรอบ 180 วัน ก่อนถึงวันที่ 23 มีนาคม ปีหน้า เมื่อวานนี้ กกต. ออกระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง สส. แล้ว

แนวปฏิบัติตามระเบียบ กกต. ต้องมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ
นายแสวง บุญมี เลขาฯ กกต. ยังได้ประชุมด่วน ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงระเบียบ กกต. ที่ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ป้องกันการถูกร้องคัดค้าน หรือตัดสิทธิเลือกตั้ง ทั้งการจัดงาน และร่วมงานศพ งานบวช งานแต่งงาน ต้องกระทำเท่าที่จำเป็น การลงพื้นที่สามารถทำได้ แต่ไม่สามารถมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ การติดป้ายหาเสียงสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามขนาดและสถานที่ที่กำหนด

สำหรับการลงพื้นที่ของรัฐมนตรี กกต. ระบุว่า ทำได้ตามปกติ ขึ้นป้ายต้อนรับได้ แต่ห้ามมีป้ายขอบคุณทุกกรณี รวมถึงช่วยลูกพรรคหาเสียงนอกราชการเท่านั้น โดยต้องไม่ใช้ตำแหน่งที่ให้คุณให้โทษแก่ผู้สมัคร

พล.อ.ประวิตร ยืนยัน มีเลือกตั้งแน่นอน
ส่วนที่ พรรคเพื่อไทย ร้องให้ กกต. ตรวจสอบการโปรยทานในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เป็นเพียงโปรยขนม ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดมากว่า 500 ปีแล้ว ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ พลเอก ประวิตร ยังไม่สนใจกระแสแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งกวาดคะแนนเป็นอันดับ 1 แบบทิ้งห่างคู่แข่งในการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.ร้อยเอ็ด เมื่อไม่กี่วันมานี้ พร้อมยืนยัน มีการเลือกตั้งแน่นอน

ขณะเดียวกันก็ปรากฏรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ระหว่างการประชุม ครม. เมื่อวานนี้ โดยมีรายงานว่า เหตุเกิดจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากพรรคภูมิใจไทย ได้เสนอให้จัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 ในปี 2025 ที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน ทำให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวพน้าพรรคประชาธิปัตย์ สอบถามกลับไปว่า กลุ่มจังหวัดอันดามันมีจังหวัดอะไรบ้าง ซึ่ง นายพิพัฒน์ ก็อธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นรายชื่อในกลุ่มจังหวัดอันดามันทั้งหมด รวมถึงจังหวัดสงขลาด้วย 

ขณะที่ พลเอก ประวิตร กล่าวในเชิงไม่เห็นด้วย พร้อมปรารภให้ไปดูความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ จะเอาภาคใต้อย่างเดียวไม่ได้ ก็เลยถูกมองว่าโดนเบรกหัวคะมำไป

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศมาอย่างต่อเนื่องว่า พรรคภูมิใจไทยมีเป้าหมายกวาด สส. ในจังหวัดอันดามันแบบแลนสไลด์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark