ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อพยพชาวบ้านหนีน้ำอีก จ.อุบลราชธานี

ข่าวภาคค่ำ - ชาวอุบลราชธานี ที่ย้ายไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ต้องอพยพกันอีกรอบ เพราะมีฝนตกหนัก ลมกระโชก และแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นมาก

สถานการณ์ที่จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่ช่วงเช้า มีฝนตกลงมาและเริ่มตกหนักในช่วงบ่าย หลายชุมชนของอำเภอวารินชำราบ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปช่วยขนย้าย และอพยพหนีน้ำขึ้นมาอาศัยบริเวณศูนย์พักพิงที่กระจายอยู่ตามพื้นที่กว่า 40 แห่ง

บางชุมชนที่อพยพขึ้นมาก่อน ต้องย้ายกันอีกรอบ เนื่องจากมีลมกระโชก และวันนี้ แม่น้ำมูล สูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ วัดระดับที่สะพานเสรีประชาธิปไตย สูงกว่าตลิ่งเกือบ 2 เมตร และหลังวันที่ 4 ตุลาคม ประเมินว่าจะสูงกว่าตลิ่งเพิ่มอีกเกือบ 3 เมตร

ชาวชัยภูมิ ยังไม่พ้นวิกฤตน้ำท่วม
พื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ ยังไม่พ้นวิกฤต เจอทั้งน้ำฝน ฝายน้ำล้น แม่น้ำชี และน้ำจากเขื่อนลำปะทาว หลากเข้ามาทุกด้าน ระดับน้ำที่ท่วมไปถึงพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในสูงกว่าครึ่งเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เพราะเจอมวลน้ำจากพนังกั้นลำน้ำชี ที่บ้านเสี้ยวน้อย อำเภอเมืองชัยภูมิ ทะลักเข้ามาสมทบเพิ่ม 

ย้ายสุกรหนีแม่น้ำมูล เอ่อล้น จ.บุรีรัมย์
แม่น้ำมูล ที่ไหลผ่านจังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วม 13 หมู่บ้านใน 4 ตำบลของอำเภอแคนดงแล้ว เส้นทางคมนาคม 6 สาย นาข้าว พืชไร่ กว่า 14,000 ไร่ และบ่อปลา 20 บ่อ จมน้ำเสียหายทั้งหมด ยกเว้นบ้านเรือนและเล้าสุกรที่บ้านนาแซง ที่น้ำไปไม่ถึง เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยขนย้ายสุกรออกมาก่อน

เฝ้าระวังแม่น้ำเลย ล้นตลิ่งเพิ่ม จ.เลย
แม่น้ำเลย ตอนนี้เหลือแค่ 1 เมตรเศษ ๆ เท่านั้น ก็จะเกินจุดวิกฤตแล้ว หากฝนตกบริเวณพื้นที่ตอนบนก็จะทำให้พื้นที่น้ำท่วมขังเดิมในเขตเทศบาลเมืองเลยจมทันที

ส่วนตามพื้นที่ลุ่มต่าง ๆ ยังพบว่ามีกระแสน้ำไหลเชี่ยว โดยเฉาะบริเวณวัดทับมิ่งขวัญ อำเภอเมืองเลย ที่มีระดับความสูงถึง 50 เซนติเมตร พระ เณรจะเข้าออกแต่ละครั้งต้องระมัดระวัง รูปไหนที่ชราภาพต้องให้พระรูปอื่น หรือ ลูกศิษย์ช่วยพยุง แต่ถ้าเป็นแม่ชีก็จะให้นั่งเรือและมีอาสาสมัครช่วยพาออกมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark