ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้น กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25 %

ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการนโยบายการเงิน มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ต่อปี ทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มจาก 0.75% เป็น 1% ต่อปี โดยให้มีผลทันที

หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามแรงส่งของภาคท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชน และแม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังอยู่ในระดับสูง แต่ก็มีแนวโน้มคลี่คลายลง ส่งผลให้คณะกรรมการ กนง. เห็นว่า การทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ยังเป็นแนวทางการดำเนินนโยบายที่เหมาะสม จึงเห็นควรให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% ต่อปี โดยมีผลทันที นายปิติ ดิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการ กนง. เผย กรณีที่แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะข้างหน้าเปลี่ยนไปจากที่ประเมินไว้ คณะกรรมการฯ ก็พร้อมปรับขนาด และเงื่อนเวลาของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้เหมาะสม

ยอดจองโรงแรม-ตั๋วเครื่องบินพุ่ง
ด้านนายกสมาคมโรงแรมไทย มั่นใจ การท่องเที่ยวช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีทิศทางสดใส หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าเที่ยวไทยมากกว่าปกติ โดยเฉพาะชาวยุโรป สแกนดิเนเวีย และรัสเซีย ส่งผลให้ยอดจองโรงแรมระดับ 5 ดาว เพิ่มขึ้นแล้ว 80% คาดว่า ทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน ตามเป้าหมาย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อายุครบ 16 ปี
และเนื่องในโอกาส ครบรอบ 16 ปีของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันนี้ นายกิตติพงษ์์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรภูมิ เผย ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยล่าสุดเพิ่มเป็น 95,000 คนต่อวัน เที่ยวบินเฉลี่ย 660 เที่ยวบินต่อวัน ในปีหน้าจนถึงปี 2567 ปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มเป็น 133,000-189,000 คนต่อวัน ทำให้ต้องเร่งปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ จุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระ, เคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทาง, ติดตั้งระบบเช็กอินอัตโนมัติ เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark