ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลัดเลาะดูโลมา ชิมอาหารทะเล สัมผัสเสน่ห์เกาะแรต จ.สุราษฎร์ธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - พูดถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงเกาะสมุย หรือ เกาะเต่า แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม แต่จริง ๆ แล้วที่นี่ยังมีอีกเกาะที่น่าสนใจ คือ เกาะแรต แม้เป็นเกาะขนาดเล็กแต่สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นเป็นกอบเป็นกำ ด้วยจุดเด่นของเกาะที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มหัศจรรย์ด้วยเนื้อที่เพียง 800 ตารางเมตร ตาม คุณพลอย จุฑามาศ ไปเที่ยวกันเลย

สะพานเฉลิมสิริราช สะพานข้ามทะเลเชื่อมจากบ้านแหลมลื่น อำเภอดอนสัก มายังบ้านเกาะแรต หนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยให้ชาวบ้านมีเส้นทางคมนาคม และยังเปรียบเป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือน

เช้า ๆ แบบนี้ กิจกรรมแรกที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือการล่องเรือตามหาโลมา เพราะเป็นช่วงเวลาที่น้ำค่อนข้างนิ่งและใส มีโอกาสเห็นโลมาได้มากที่สุด

ฝูงโลมาที่พากันอวดโฉม เป็นตัวชี้วัดสำคัญถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลบริเวณนี้ได้เป็นอย่างดี

ระหว่างล่องเรือ เรายังได้สัมผัสกับวิถีประมงพื้นบ้าน ชมการเก็บอวนสด ๆ เห็นแบบนี้พี่เขาบอกว่าขายได้วันละหลักพันจนถึงหลักหมื่นก็มี

เกาะแรต มีพื้นที่ประมาณ 800 ตารางเมตร มีประชากรกว่า 100 ครัวเรือน เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนไหหลำ ที่อพยพมาอยู่เกือบ 200 ปีมาแล้ว โดยมีศาลเจ้าไหหลำเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ส่วนชื่อของเกาะ บางตำนานก็ว่าบนเกาะมีต้นขี้แรดขึ้นเยอะ เลยได้ชื่อว่าเกาะแรต

ชาวเกาะแรต ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ใครที่ชอบเรื่องของอาหารทะเลแปรรูปมาที่นี่ไม่ผิดหวัง ทั้งกะปิ ปลาอินทรี ปลาวง ซื้อติดไม้ติดมือเป็นของฝากได้เลย

เดินลัดเลาะมากอีกฟากของเกาะ มีอีกไฮไลต์นั่นก็คือลานหินดำ เนินหินสูงต่ำซ้อนสลับทอดยาวตามริมหาด มานั่งเล่นรับลมชมวิว และแชะภาพเก๋ ๆ ก่อนแวะโฮมสเตย์ที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้ปรับเปลี่ยนบ้านเรือนเป็นที่พักรองรับนักท่องเที่ยว พร้อมเสิร์ฟอาหารทะเลสด ๆ ทั้งกั้ง กุ้ง ปูม้า หอยนางรม และเมนูเด็ด "หมูเน่า" ได้ยินไม่ผิด

เกาะแรต ใครไปก็รัก ได้เวลาชีพจรลง South "ยิ่งไป ยิ่งให้ ยิ่งสุขใจกว่าที่เคย"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark