ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม จ.ขอนแก่น

ข่าวภูมิภาค 29 กันยายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นเส้นทางของพายุโนรู ขณะนี้ฟ้าครึ้ม โดยที่เขื่อนอุบลรัตน์ ได้เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำพอง เพื่อจะเตรียมรองรับน้ำระลอกใหม่ แต่ทำให้น้ำเข้าเอ่อท่วมหมู่บ้านริมน้ำแล้ว จนถูกตัดขาดเส้นทางเข้า-ออก กลายเป็นเกาะกลางน้ำ ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ทั้งฝนที่จะตกในพื้นที่และปริมาณน้ำจากเขื่อนที่เพิ่มขึ้น ติดตามรายงานสดจากคุณชนะชัย แก้วผาง

ที่ หมู่บ้านโนนหนองลาด ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ถูกแม่น้ำพองเอ่อท่วมตัดขาดเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้านมาเกือบ 5 วันแล้ว ขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง เพราะการเร่งระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ลงสู่ท้ายเขื่อน

ก่อนหน้านี้ทีมข่าวใช้โดรนสำรวจภาพมุมสูง จากภาพมุมสูงจะเห็นชัดเจนว่าแม่น้ำพองเอ่อท่วมล้อมรอบหมู่บ้านโนนหนองลาด ตัดขาดถนนเข้าออกหมู่บ้าน มีสภาพเป็นเกาะกลางน้ำ ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นจากการเร่งระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้ปริมาณน้ำขยายวงกว้างท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างน้อย 40 กว่าหลังคาเรือน นาข้าวเกือบ 2,000 ไร่ และสัตว์น้ำที่เลี้ยงไว้หายไปกับสายน้ำ

หลังหมู่บ้านถูกน้ำท่วมตัดขาดเส้นทางเข้าออกก็ทำให้ชาวบ้านต้องเดินทางด้วยเรือออกจากหมู่บ้านเท่านั้น แต่ปัญหาตอนนี้ คือ เรือยนต์มีแค่ลำเดียว ที่ใช้แล่นรับส่งชาวบ้านผู้ประสบภัยทั้งหมู่บ้าน จึงทำให้การเดินทางค่อนข้างลำบาก โดยชาวบ้านอยากได้เรือยนต์เพิ่มอีกสัก 2-3 ลำ เพื่อใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะนี้ปริมาณแม่น้ำพองยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง เพราะเขื่อนอุบลรัตน์เร่งระบายน้ำเป็นขั้นบันได จากต่ำไปหาสูง เพื่อเตรียมรับมือปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามา ช่วงที่ฝนจะตกติดต่อกันในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่พายุโนรูเคลื่อนตัวผ่านภาคอีสาน แม้จะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว แต่สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark