ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่น้ำเจ้าพระยาเหนือเขื่อน เพิ่มสูง จ.นครสวรรค์

ข่าวภาคค่ำ - ช่วงเย็นที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ เพิ่มกว่า 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มวลน้ำระลอกนี้ จะไหลไปถึงพื้นที่หลายจังหวัดท้ายเขื่อน ในคืนนี้ มีระดับสูงขึ้นอีก ให้เตรียมรับมือขนทรัพย์สินให้สูงขึ้นกว่าเดิม 

ปริมาณน้ำเหนือ ประกอบกับอิทธิพลของพายุโนรู ทำฝนตกเกือบทั้งวัน ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้น้ำในแม่น้ำน่าน และต้นแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นเอ่อท่วม ชุมชนริมน้ำ พื้นที่ตำบลเกาะยม และตำบลปากน้ำโพ ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 60-80 เซนติเมตร ชาวบ้านเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง บางรายขนของไม่ทันถูกน้ำท่วมเสียหาย

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม 2,451 ลบ.ม./วินาที จ.ชัยนาท
ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นและมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได จากเมื่อวาน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,451 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำ นอกคันกั้นน้ำ หมู่ 3 ตำบลหาดอาษา อำเภอสรรพยา น้ำเอ่อล้นแนวคันกระสอบทราย ตลอดแนวถนนเลียบแม่น้ำหลายจุด น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่ชั้นใน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเสริมกระสอบทรายให้สูงขึ้น

ท้ายเขื่อนลุ่มเจ้าพระยาได้รับผลกระทบ น้ำเพิ่มสูงเก็บของไม่ทัน
แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเชี่ยวแรง ได้กัดเซาะแนวกระสอบทรายพังเสียหาย ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ทำให้น้ำไหลบ่า ท่วมร้านค้าและบ้านเรือนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ทหารต้องส่งกำลังเข้าไปช่วยขนย้ายของหนีน้ำ

เช่นเดียวกับชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และยังต้องเฝ้าระวังมวลน้ำที่จะไหลมาเพิ่มเติมอีกในคืนนี้อีก 

นอกจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องรับมือกับแม่น้ำเจ้าพระยาจากทางเหนือแล้ว ยังต้องรับมวลน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ที่จะไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 อำเภอท่าเรือด้วย เพราะวันนี้ ระบายน้ำในอัตรา 510 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark