ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

พระธาตุเจดีย์อายุกว่า 500 ปี พังถล่ม จ.เชียงใหม่

ประเด็นเด็ด 7 สี - ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้พระธาตุเจดีย์อายุ กว่า 500 ปี ภายในวัดศรีสุวรรณ จังหวัดเชียงใหม่ เกิดรอยร้าวหลายแนว ตั้งแต่ส่วนฐาน รวมถึงเอียงไปทางทิศตะวันตก ทางวัดต้องประกาศเป็นพื้นที่อันตราย เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เจดีย์เก่าแก่ ได้พังถล่มลงมาแล้ว ไปชมคลิปเหตุการณ์

เป็นภาพขณะที่ พระธาตุเจดีย์ ภายในวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้พังลงมาเมื่อช่วง 17.15 น. ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุมาจาก ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันในช่วงนี้ ทำให้อิฐในพระธาตุเจดีย์ มีความชื้นและเกิดรอยร้าว และวันนี้โรงเรียนเทศบาลวัดศรีสุพรรณ ได้ประกาศหยุดเรียนในวันนี้

จากนั้น ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายเมื่อเช้าวันนี้ และได้ข้อสรุปว่า ไม่สามารถใช้สลิงยึดรัดไว้ได้ อาคารพระธาตุเจดีย์เกิดความวิบัติแล้ว เป็นเจดีย์ศิลปะร่วมสมัย ความสูงประมาณ 18 เมตร ฐานกว้าง 12 เมตร พบรอยแยกที่องค์พระเจดีย์ มีรอยร้าวตามแนวดิ่งทุกด้าน เสี่ยงพังลงมาได้ตลอดเวลา จึงต้องเฝ้าระวังตลอด แต่สุดท้ายก็ต้องมีการรื้อถอนออกไป และช่วงเย็นที่ผ่านมา พระธาตุเจดีย์ก็ได้พังถล่มลงมา โดยคณะกรรมการวัด ได้กันพื้นที่ และรวบรวมโบราณวัตถุที่พบในกรุของพระธาตุเจดีย์ไว้ ป้องกันไม่ให้มีผู้เข้าไปหยิบเอาโบราณวัตถุ รวมไปถึงดินและอิฐของพระธาตุเจดีย์ออกไป ซึ่งพบโบราณวัตถุประเภทพระพุทธรูปหลายองค์ รวมทั้งเจดีย์แก้วขนาดเล็ก ที่อยู่ในสภาพแตกหักอีก 1 องค์ ซึ่งมีประชาชนที่ทราบข่าว ไปมุงดูสภาพของพระธาตุเจดีย์ และโบราณวัตถุที่พบเป็นจำนวนมาก บางคนมีอาการเศร้า ที่พบว่า พระธาตุเจดีย์พังลงมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark