ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ค้าสลากฯ นัดชุมนุมใหญ่ 3 ต.ค.นี้ จี้เพิ่มสลากฯ แทนใช้ระบบสุ่มให้อัตโนมัติ

เช้านี้ที่หมอชิต - ปัญหากลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ต้องไปยื้อแย่งกันทำรายการกด "ซื้อ-จองล่วงหน้า" หลังจากเมื่อวานนี้ สำนักงานสลากฯ เคาะแนวทางว่า จะนำระบบการสุ่มอัตโนมัติมาใช้แทนเพื่อแก้ปัญหานี้
 
เรื่องนี้ กลุ่มผู้ค้าสลากฯ เผยว่า เหมือนฆ่ากันทั้งเป็น เพราะเท่ากับว่าจะขายได้แบบ "งวดเว้นงวด" จึงเตรียมนัดชุมนุมใหญ่เพื่อขอให้มีการพิมพ์สลากฯ เพิ่ม ให้เพียงพอกับผู้ค้าสลากฯ ทั้ง 170,000 คน ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้

กรณีคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลจะปรับระบบการให้โควตาสลากฯ แก่ผู้ค้ารายย่อยทั่วประเทศ โดย สำนักงานสลากฯ จะทำการสุ่มโควตาให้เองในงวดนั้น ๆ ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับโควตาในงวดเดียวกัน จะถูกนำไปตั้งต้นใหม่ในงวดถัดไป เพื่อเป็นการการันตีว่า ผู้ค้าทุกคนจะได้โควตาสลาก "งวดเว้นงวด" คาดนำระบบนี้มาใช้กลางเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้นั้น

ประธานชมรมกลุ่มผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวนับเป็นการฆ่า และทำลายอาชีพผู้ค้าสลากฯ เพราะจากผู้ค้าฯ ตามระบบ "ซื้อ-จองล่วงหน้า" ที่มีอยู่ราว 170,000 คน ก็จะมีผู้พลาดหวัง ไม่มีสลากฯ ขายต่องวดถึง 70,000 คน จึงเตรียมนัดชุมนุมใหญ่หน้าสำนักงานสลากฯ ที่ สนามบินน้ำ ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ เพื่อให้มีการพิจารณาจัดพิมพ์สลากฯ เพิ่มให้เพียงพอกับผู้ค้าสลากฯ ทั้งหมด

ด้าน โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ยอมรับว่า การใช้ระบบสุ่ม อาจมีทั้งคนที่ได้และเสียประโยชน์ แต่อย่างน้อยจะไม่เห็นภาพความขัดแย้งที่ไปแย่งชิงกันที่หน้าตู้ ATM และเป็นการกระจายรายได้ให้ผู้ค้าสลากฯ อย่างทั่วถึง

อาจารย์ธนวรรธน์ ยังย้ำว่า การจะมาชุมนุมของผู้ค้าสลากฯ เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องติดตามกันต่อว่าจะมีมาตรการใดเพิ่มมาอีกหรือไม่ เพื่อให้การแก้ปัญหาสลากฯ มีไม่เพียงพอกับผู้ค้าสลากฯ มีแนวทางที่วิน-วิน ทั้ง 2 ฝั่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark