ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ธปท.ปล่อยเงินบาทไปตามกลไกตลาด

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมดูแลค่าเงินบาท โดยยืนยันจะไม่เข้าแทรกแซงค่าเงิน ขณะที่ภาคการลงทุนพบว่า นักลงทุนต่างชาติลงทุนในตลาดหุ้นไทยสูงสุดในรอบ 4 ปี

หลังค่าเงินบาทอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 16 ปี โดยก่อนหน้านี้ค่าเงินบาททะลุ 38 บาทต่อดอลลาร์ นั้น นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ย้ำ ค่าเงินบาทอ่อนค่าตามความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอยู่เหนือการควบคุม แต่ ธปท. ก็เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด และเห็นว่าไม่ควรฝืนทิศทางตลาด ซึ่งไทยเองเคยได้รับบทเรียนจากวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 มาแล้ว ส่วนการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปยังธนาคารพาณิชย์นั้น ถือเป็นเรื่องปกติ โดย ธปท. จะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป เหมาะสมกับสถานการณ์

ด้าน ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หวั่น ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมอาจได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะธุรกิจ SME ที่จะรับภาระหนักกว่าภาคธุรกิจอื่น ๆ ทั้งภาระดอกเบี้ย การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่วนเช้าวันนี้ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์อีกลิตรละ 40 สตางค์ ส่วนน้ำมันดีเซลราคาคงเดิม มีผลตั้งแต่ 05.00 น. วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ด้าน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการศึกษาข้อมูลการถือครองหุ้นในตลาดหุ้นไทย สิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 ของบริษัทจดทะเบียนจำนวน 783 บริษัท ซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกว่า 19.0 ล้านล้านบาท หรือ 99.4% ของมูลค่าหลักทรัพย์รวมทั้งตลาด พบว่า สิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 นักลงทุนต่างประเทศมีมูลค่าการถือครองหุ้นในตลาดหุ้นไทยกว่า 5.11 ล้านล้านบาท สูงสุดในรอบ 4 ปี โดยอุตสาหกรรมที่นักลงทุนต่างประเทศมีมูลค่าการถือครองหุ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี, กลุ่มธุรกิจการเงิน และ กลุ่มทรัพยากร มูลค่าถือครองหุ้นรวม 3.12 ล้านล้านบาท โดยนักลงทุนต่างประเทศที่มีมูลค่าการถือครองหุ้นสูงสุด คือ นักลงทุนจากสหราชอาณาจักร มีมูลค่าการถือครองหุ้นสูงสุด ตามมาด้วยนักลงทุนจากสิงคโปร์ และ สวิตเซอร์แลนด์ ที่ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 ขณะที่ ฮ่องกง ลดลงไปอยู่อันดับ 4

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark