ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งค้นหาเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 9 เดือน หลังหายจากอกพ่อ 2 วัน

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีน้องน้ำเมยเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 9 เดือน ที่หายไปจากอกพ่อ ระหว่างกินนม แต่พ่อเผลอหลับ ตื่นมาลูกสาวหายตัวไป ล่าสุดค้นหามา 2 วัน แต่ยังไร้วี่แวว ขณะที่มูลนิธิกระจกเงา ระบุ ต้องตรวจสอบหลายประเด็น และถ้าตกน้ำจริงอาจถูกน้ำพัดไปไกล 10 กิโลเมตร

เริ่มที่ภารกิจค้นหาหนูน้อยเมื่อวาน ที่แม่น้ำลพบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัย นำเรือท้องแบนออกค้นหาหนูน้อยตามผิวน้ำ และมีอีกชุดดำน้ำลงไปดูข้างล่าง ซึ่งเต็มไปด้วยกิ่งไม้ กอหญ้า เศษวัชพืช และอุปสรรคสำคัญคือฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งวัน ทำให้กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง ส่งผลให้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก

จากนั้นครอบครัวของเด็กก็มาค้นหาตามจุดต่าง ๆ รอบบ้านในพื้นที่ตำบลโก่งธนู อำเภอเมืองลพบุรี โอ่งน้ำ กอหญ้า ที่คาดว่าเด็กสามารถตกลงไปได้ ส่วนข้อสันนิษฐานว่า เด็กน่าจะพลัดตกน้ำ ตลอดการค้นหาไม่พบรอยเท้า หรือรอยลื่นไถล แต่อย่างใด แต่ก็ยังพยายามค้นหาตลอดท่ามกลางฝนตก 

ขณะพ่อเด็ก บอกว่า วันเกิดเหตุลลูกกินนมอยู่ในอ้อมกอด แต่เผลอหลับไปตื่นมาอีกทีไม่เจอจึงรีบออกค้นหา แต่ก็ไม่เจอ แต่ลูกสาวชอบเดินตามแมว และมักจะเดินไปที่บ้านย่าที่อยู่ห่างกันประมาณ 10 เมตร อาจจะพลัดตกลงไปในแม่น้ำ ส่วนแมวตัวโปรดที่เลี้ยงไว้ก็ยังอยู่ที่บ้านปกติ ตอนนี้ยังไร้หนทางที่จะตามหาลูกสาว ไม่รู้จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร แต่ยังหวังให้ลูกมีชีวิต

ส่วนข้อสงสัยว่าเด็กน่าจะไปอยู่กับตาหรือไม่ ตาและยายของเด็ก ระบุว่า เด็กจะชอบเดินมาหาตาที่บ้าน แต่วันเกิดเหตุครอบครัวตาออกไปทำงานข้างนอก จึงไม่มีใครเห็นว่า น้องน้ำเมย มาที่บ้านตายายหรือไม่ และย้ำว่า ครอบครัวรักกันดีไม่มีเหตุบาดหมางกัน

ด้านตำรวจ สภ.บ้านกุ่ม บอกว่า ก่อหนน้าเชิญพ่อแม่เด็กไปสอบปากคำแล้วในเบื้องต้น ส่วนการค้นหาจะไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางว่ามีรถที่เข้ามาในหมู่บ้าน ที่ผิดสังเกตบ้างหรือไม่

มีข้อแนะนำจากนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ให้คำแนะนำไว้แบบนี้กรณีเด็กเล็กหาย

ประเด็นแรกต้องตรวจสอบเหตุการแย่งการปกครองบุตร หรือ หย่าร้าง มีคนอื่นหรือเครือญาติที่มีความเสน่ห์หา ขอไปเลี้ยงดูหรือไม่

ประเด็นต่อมาอุบัติเหตุ ดูว่า เด็กเดินได้ไหม หรือคลานได้ไหม ถ้าเดินได้แล้ว จะเดินไปได้ไกล หรืออาจวิ่งตามสัตว์เลี้ยง ซึ่งอาจทำให้เด็กไปเจอกับอันตรายโดยไม่รู้ตัว

อีกประเด็นการพลัดหลงด้วยตัวเอง จากการเดินตามผู้ปกครอง และอีกประเด็นอาจมีบุคคลพาเด็กไป แต่ปกติการลักพาตัว จะลักไปกระทำทางเพศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดกับเด็กอายุ 4-8 ขวบ ถ้าน้อยกว่านี้จะเป็นเรื่องความเสน่ห์หา 

ส่วนกรณีที่เด็กตกแหล่งน้ำ ต้องดูอัตราความแรงของน้ำ เพราะมีหลายกรณี ที่เด็กขวบเศษตกน้ำและไหลไปไกลเป็น 10 กิโลเมตร

สุดท้ายสิ่งที่นายเอกลักษณ์ อยากฝากคือ สิ่งที่ต้องดำเนินการทันทีที่เด็กเล็กหาย คือ ต้องค้นหาทันทีและต่อเนื่อง ตามที่รกร้าง หรือ แหล่งน้ำ ส่วนการสืบสวนสอบสวน และหาพยานหลักฐาน ต้องดำเนินการพร้อม ๆ กับการค้นหา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark