ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมศิลป์เข้าตรวจเจดีย์วัดศรีสุพรรณ เร่งหาแนวทางบูรณะ จ.เชียงใหม่

ข่าวภูมิภาค 30 กันยายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ เจดีย์วัดศรีสุพรรณ อายุกว่า 500 ปี ได้พังถล่มลงมา เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ได้รับอันตราย เจ้าคณะจังหวัด ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับอาเพศบ้านเมือง แต่เป็นเพราะธรรมชาติและอายุขัยของโบราณสถาน

นี่เป็นภาพวินาทีที่เจดีย์ในวัดศรีสุพรรณ อำเภอเมืองเชียงใหม่ พังถล่มลงมา หลังมีฝนตกติดต่อกัน เคราะห์ดีขณะเกิดเหตุมีการกันพื้นที่ไว้ก่อน หลังพบรอยร้าวที่ทำให้ตัวเจดีย์เริ่มโน้มเอียง จึงไม่มีใครได้รับอันตราย ถือเป็นโบราณสถานแห่งที่ 2 ที่พังถล่มในรอบ 4 วัน

เมื่อช่วงสาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สำนักศิลปากรที่ 7 เทศบาลนคร และ เจ้าคณะจังหวัด ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบว่าองค์เจดีย์พังถล่มลงเกินกว่า 50% ทำให้เห็นตัวองค์เจดีย์เดิม คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 500 ปี

ส่วนสาเหตุของการถล่ม ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน บอกว่า น่าจะเกิดจากการบูรณะไม่ถูกวิธี แต่ที่ทำเอาชาวเมืองตะลึงก็คือ ในเจดีย์ที่ถล่มลงมามีพระพุทธรูปและวัตถุมงคลจำนวนมาก ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงใหม่ เตรียมเข้าไปตรวจสอบ และขึ้นทะเบียนวัตถุโบราณ โดยจะให้เก็บรักษาไว้ที่วัด

ส่วนที่กังวลว่าจะเป็นอาเพศหรือไม่ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า เป็นเรื่องของธรรมชาติ ตามอายุขัยของทุกสิ่ง ที่ตั้งอยู่และดับไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องอาเพศใด ๆ ทั้งสิ้น

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ทางวัดศรีสุพรรณ ทำพิธีสูตรถอนตามประเพณีโบราณล้านนา ก่อนจะเริ่มการบูรณะซ่อมแซมต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark