ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กอนช.แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำท่วมสูง เขื่อนระบายน้ำเพิ่ม

ข่าวภาคค่ำ - กอนช. ประกาศเตือนลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำท่วมสูงขึ้นจากเดิมอีก 60 เซนติเมตร จากการปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ของเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 7 ตุลาคมนี้     

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ออกประกาศเรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา โดยคาดว่าจะมีปริมาณน้ำตอนบน ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ มาถึงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จึงต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำ แบบขั้นบันได ในอัตรา 2,600-2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งจะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาด้านท้ายเขื่อน เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 30-60 เซนติเมตร บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ

ล่าสุด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าพระยา สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้เปลี่ยนธงแสดงสถานการณ์น้ำ บนสันเขื่อน จากธงสีเขียว เป็นธงสีเหลือง แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง โดยเมื่อเวลา 18.00 น. ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเพิ่มเป็น 2,590 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ส่วนแม่น้ำป่าสัก คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งแต่วันนี้ถึง 6 ตุลาคม ประมาณ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนมีแนวโน้มเกินความจุที่ระดับเก็บกักสูงสุด จึงต้องทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำ แบบขั้นบันได ตั้งแต่วันนี้ และจะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระรามหก ไม่เกิน 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะทำให้แม่น้ำป่าสัก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 1 เมตร 20 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร 50 เซนติเมตร และจุดบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงจากเดิม 25-50 เซนติเมตร  

นายกฯ สั่งทุกเหล่าทัพเตรียมรับน้ำเหนือ
ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง สั่งกำลังพลทุกเหล่าทัพ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในทุกพื้นที่ หลังพายุโนรูอ่อนกำลัง และเตรียมรับมือน้ำเหนือที่ระบายลงมาอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และ กรุงเทพมหานคร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark