ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมควักกระเป๋าเพิ่มจ่ายค่าธรรมเนียมใช้ถนน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - จุดเปลี่ยนประเทศไทย เตรียมเก็บค่าธรรมเนียมใช้ถนน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร ผู้ใช้บริการเอง ก็ต้องปรับตัว ระหว่างนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ติดตามรายละเอียดแนวคิดดังกล่าว จากรายงานคุณปทิดา รื่นสุคนธ์

การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถส่วนบุคคลเข้าเมือง กลายเป็นความท้าทายใหม่ของภาคขนส่ง อีกแนวคิดในการแก้ปัญหาการจราจรคับคั่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ผลพลอยได้คือ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ระหว่างนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ การจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่เหมาะสม

เบื้องต้นจะคิดค่าธรรมเนียมสำหรับรถทุกประเภท คันละ 60 บาท ตัวเลขดังกล่าวอ้างอิงมาจากค่าธรรมเนียมการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษหรือทางด่วน ส่วนรูปแบบการจัดเก็บ จะประยุกต์ใช้จากระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติ แบบไม่มีไม่กั้น หรือ M-Flow นั่นก็คือ รถเข้าใช้บริการก่อน แล้วชำระค่าธรรมเนียมภายหลัง นำร่องเส้นทางโครงการรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งใครจะเข้าพื้นที่ใจกลางเมือง เช่น พื้นที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ปทุมวัน, จตุจักร ซึ่งเป็นพื้นที่การจราจรหนาแน่น ก็ต้องควักกระเป๋า จ่ายค่าธรรมเนียมการใช้ถนนด้วย คาดว่าจะลดการจราจรติดขัดได้ 20%, ลดปัญหาฝุ่นจิ๋วได้ 3-36% และลดก๊าซเรือนกระจก 100,000-600,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์

ส่วนค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บ จะถูกนำมาใช้ปรับปรุงระบบขนส่งในบ้านเราให้ดีขึ้น คุณผู้ชมอย่าเพิ่งตกใจ ทั้งหมด ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาถึงข้อดีข้อเสีย ซึ่งแนวทางนี้ มีการใช้งานแล้วในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ใช้ช่วงเวลายาวนานกว่า 30 ปี กระทั่งทุกฝ่ายพร้อม นำแนวปฏิบัติมาบังคับใช้ ดังนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะปัจจุบัน ระบบขนส่งสาธารณะของไทยยังไม่พร้อม สภาพรถเมล์ไทยยังไม่ดึงดูดใจให้ใช้งาน การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใช้ถนน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดในเวลานี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark