ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวชุมชนริมแม่น้ำมูล เริ่มอพยพอีกรอบ จ.อุบลราชธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ระดับน้ำในแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง บางจุดล้นตลิ่งท่วมหลายชุมชุมซ้ำอีกระลอก และคาดว่าจะขึ้นสูงสุดในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ ขณะที่ชาวบ้านเก็บข้าวของอพยพกันอีกรอบ

ระดับน้ำในแม่น้ำมูล จุดที่ไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานี วันนี้เพิ่มอีก 18 เซนติเมตร อัตราไหลผ่านก็เพิ่มเป็น 4,408 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ขณะนี้ล้นตลิ่งแล้ว 3.11 เมตร เพราะมีน้ำจากจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคอีสาน ไหลเข้ามาสมทบ ก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำโขง คาดว่าวันที่ 6 ตุลาคม นี้ ระดับน้ำในแม่น้ำมูล จะเพิ่มสูงสุด เกือบเท่าปี 2562 คือล้นตลิ่ง 3.65 เมตร จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลง และกลับเข้าสู่สภาวะปกติประมาณวันที่ 28 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

ขณะที่วันนี้น้ำได้ทะลักท่วมตามชุมชุมชนต่าง ๆ ริมแม่น้ำมูล ฝั่งอำเภอวารินชำราบ แล้ว โดยเฉพาะที่ชุมชนกุดชุม ตำบลหนองกิมเพล ชาวบ้านกว่า 150 ครัวเรือน เร่งทยอยเก็บข้าวของ เพื่ออพยพขึ้นไปอยู่จุดอพยพชั่วคราวที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ เพราะกลัวหากล่าช้าจะเก็บไม่ทัน

ขณะที่ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ตัวแทนมูลนิธิร่วมกตัญญู และ เข้ม หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล ดารานักแสดงช่อง 7HD รวมทั้งทีมดารานักแสดง ยังลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี โดยวันนี้ได้มอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม อาหารปรุงสุกกว่า 200 กล่อง มอบให้กับชาวบ้านในชุมชนบ้านท่ากกแห่ ชุมชนกุดคูน ชุมชนวังสว่าง และหมู่บ้านเสาวลักษณ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ยังวิกฤต ระดับน้ำยังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครราชสีมา แม่น้ำมูล ที่ไหลผ่านอำเภอพิมาย ยังเพิ่มสูง เพราะเป็นจุดรับน้ำและได้เอ่อท่วมหลายพื้นที่ ชาวบ้านต้องช่วยกันนำกระสอบทรายวางกั้น ไม่ให้น้ำไหลเข้าเข้าบ้าน ส่วนสถานที่ราชการทั้งที่ว่าการอำเภอ และสถานีตำรวจ ระดับน้ำสูง 60-70 เซนติเมตร

ส่วนพื้นที่อำเภอห้วยแถลง ลำน้ำมาศ เอ่อท่วมหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะที่วัดบ้านหัวทะมวง ตำบลงิ้ว น้ำท่วมเต็มพื้นที่สูงกว่า 1 เมตร พระต้องใช้ศาลาการเปรียญเป็นที่จำพรรษา และหากระดับน้ำยังไม่ลด เจ้าหน้าที่จะนิมนต์พระไปจำพรรษาที่อื่นชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

และที่จังหวัดชัยภูมิ ย่างเข้าสู่วันที่ 6 แล้วที่น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลเข้าท่วมในตัวเมือง และระดับน้ำยังไม่มีท่าทีว่าจะลดลง บางจุดกลับเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในระดับเกือบ 1 เมตร ขณะนี้ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถนนทุกสายจมอยู่ใต้น้ำ การเดินทาง สัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเกือบทุกสายเต็มไปด้วยน้ำ จึงต้องใช้เรือในการเดินทาง ร้านค้าต้องหยุดทำการค้าขายชั่วคราว

นอกจากนี้ ยังประกาศห้ามรถทุกประเภทวิ่งผ่านถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ส่วนพื้นที่รอบนอกก็ยังมีน้ำท่วมสูง ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ประกาศเขตภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ 

ส่วนเส้นทางรถไฟสายแก่งคอย-บัวใหญ่ บริเวณบ้านวังกะอาม อำเภอบำเหน็จณรงค์ ซึ่งถูกน้ำที่บ่ามาจากเขื่อนห้วยทราย และเขื่อนลำคันฉู ทะลักเข้าท่วม ขณะนี้ยังไม่เปิดให้ขบวนรถไฟวิ่งผ่านได้ เนื่องจากรางรถไฟทรุดตัว ระยะทางกว่า 50 เมตร ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายเข้าไปหนุน เพื่อกู้ขบวนรถไฟที่ตกราง และเคลื่อนย้ายออกไปได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดให้เดินรถได้ตามกำหนดในวันนี้ได้ ทั้งนี้เนื่องจากยังมีน้ำท่วมราง ซึ่งนายตรวจสถานีรถไฟบำเหน็จณรงค์ บอกว่า จะต้องดูสถานการณ์น้ำอีกระยะ เพื่อประเมินความเสี่ยง

ปิดท้ายที่จังหวัดเลย ฝนที่ตกหนักตั้งแต่เมื่อคืน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเลย เอ่อท่วมหลายชุดชมริมแม่น้ำ และเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา น้ำก็ไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจกลางเมือง และเพิ่มระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถนนเจริญรัฐ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองเลย น้ำเกือบเต็มพื้นที่แล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำกระสอบทรายไปปิดรอยรั่วตามท่อระบายน้ำ แต่ยังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากน้ำจากอ่างเก็บน้ำหมาน จำนวนมากไหลเข้ามาสมทบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark