ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน จ.ชัยนาท

ข่าวภาคค่ำ - กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำเหนือ โดยจะใช้หลักการบริหารจัดการน้ำ ในช่วงน้ำหลาก เปิดทางน้ำไหล ลงสู่ทะเลอ่าวไทยให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน ขณะที่กรุงเทพมหานคร เสริมแนวกระสอบทรายโอบล้อม ในจุดที่เป็นฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา 24 จุด

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน จ.ชัยนาท
เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท วันนี้ ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นไปมากกว่า 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รองรับน้ำเหนือที่มากขึ้น แจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เสี่ยงอันตรายจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นสูง

ขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ขยายวงกว้างมากขึ้น คันดินกั้นน้ำบริเวณตำบลโพนางดำออก และคันกระสอบทรายกั้นน้ำบริเวณตำบลหาดอาษา ถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรงพัดพังเสียหายหลายจุด ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านในพื้นที่ต้องขนของหนีน้ำ อพยพขึ้นมาอยู่ริมถนนคันคลองชลประทาน

กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา
ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา (2 ต.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น. พบว่า ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์ อยู่ที่ 2,713 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร 11 เซนติเมตร โดยได้ควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนให้มากที่สุด รวมทั้งควบคุมการระบายน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำท่าและฝนที่ตกทางตอนบน

เฝ้าระวังน้ำเหนือประชิดกรุงเทพฯ
สำหรับสถานการณ์น้ำเหนือไหลบ่าประชิดกรุงเทพมหานคร แต่ไม่ได้มีปัญหากับแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ 

ส่วนบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่นอกแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีจุดฟันหลอริมเจ้าพระยา 24 จุด อาทิ แนวใต้สะพานกรุงธน กทม.ใช้วิธีวางแนวกระสอบทราย ทำแนวเขื่อนชั่วคราวโอบล้อมไว้

นอกจากนี้ ยังมีจุดที่เป็นท่าเรือ ต้องตรวจสอบเฝ้าระวัง และเสริมกระสอบทราย จากแนวเดิมให้สูงและแข็งแรงขึ้น เตรียมรับน้ำเหนือ ที่ปล่อยมาจากสถานีบางไทร กว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อยู่ในระดับเฝ้าระวัง แต่ยังไม่วิกฤต วันนี้ น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 21.04 น. ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ จะสูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 2 เมตร 2 เซนติเมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark