ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำจากอิทธิพลพายุโนรู ส่งผลเป็นวงกว้างในหลายจังหวัด บางพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

จังหวัดอุตรดิตถ์ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำห้วยและคูคลองต่างๆ ก่อนไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอลับแล อำเภอพิชัย อำเภอทองแสนขัน อำเภอท่าปลา และ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ โดยชาวบ้านบอกว่า อำเภอท่าปลา ได้รับผลกระทบหนักสุดในรอบ 10 ปี มีบ้านเรือนกว่า 1,000 หลังคาเรือน ใน 6 ตำบล ถูกน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องรีบหนีเอาชีวิตรอด ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน บางจุดท่วมสูงกว่า 3 เมตร และยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จังหวัดพะเยา ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่หลายตำบลของ อำเภอเมือง และ อำเภอดอกคำใต้ ขณะที่กว๊านพะเยามีการระบายน้ำเพิ่มขึ้น เริ่มส่งผลกระทบให้มีน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำอิง และอีก 3 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองพะเยา รวมถึงพื้นที่หมู่ 4 ตำบฃดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ บ้านเรือนชาวบ้านมากกว่า 300 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมในระดับ 30 ถึง 50 เซนติเมตร

เทศบาลเมืองพะเยา และองค์การบริหารส่วนตำบลดอกคำใต้ได้เร่งระดมนำกระสอบทรายทำการปิดกั้นน้ำ ซึ่งขณะนี้กว๊านพะเยายังมีปริมาณน้ำเกินกักเก็บอยู่เป็นจำนวนมาก

จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่หลายชุมชนทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะชุมชนวังมะขามป้อม อำเภอดอยหล่อ มีน้ำท่วมเต็มพื้นที่เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ บางจุดมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ต้องใช้เรือสัญจรออกมาด้านนอก ขณะที่ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด บริเวณกิโลเมตรที่ 48 มีน้ำท่วม ต้องปิดการจราจรเหลือเพียง 1 ช่องทาง ทำให้รถติดขัดหนาแน่น ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปิงอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดเพชรบูรณ์ ประสบปัญหาน้ำท่วมใน 6 อำเภอ โดยที่ อำเภอหล่มเก่า น้ำจากแม่น้ำและลำห้วยได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่หลายตำบล ขณะที่พื้นที่ฝั่งเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว และ บางส่วนของเทศบาลเมืองหล่มสัก มีน้ำไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง ทางอำเภอหล่มสักได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำป่า และพื้นที่ริมแม่น้ำป่าสักเฝ้าระวัง และยกข้าวของขึ้นที่สูง

ส่วน อำเภอหนองไผ่, บึงสามพัน, วิเชียรบุรี และศรีเทพ ซึ่งถูกน้ำท่วมก่อนหน้านี้ สถานการณ์ เริ่มคลี่คลายแล้ว เหลือเพียงบางพื้นที่ยังคงถูกน้ำท่วมขังอยู่ ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้เจอภาวะน้ำท่วมมา 5 รอบแล้ว ถือว่ามีปริมาณน้ำเยอะกว่าปีที่ผ่านมา

จังหวัดอุบลราชธานี น้ำจากลำห้วยขะยุง ลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือน ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลห้วยขะยุง อำเภอวารินชำราบ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร และกระแสน้ำไหลแรง ชาวบ้านต้องอพยพออกจากบ้านมาพักอยู่ริมถนนชั่วคราว เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานต้องระดมกำลังให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ถนนสายหลักบางจุดยังถูกน้ำท่วมสูง รถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้ ทำให้เกิดการจราจรติดขัดยาวกว่า 4 กิโลเมตร

จ.ชัยภูมิ ยังมีน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง 25 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิถูกน้ำท่วมสูง ถนนทุกสายจมอยู่ใต้น้ำ ระดับน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร จนถึง 1 เมตรครึ่ง ต้องใช้เรือในการเดินทาง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานและหลายมูลนิธิต้องระดมกำลังมาช่วยรับส่งผู้ป่วยเข้าออกโรงพยาบาลชัยภูมิ ที่ลำบากสุด ๆ ก็คือชาวบ้านที่ไปรับศพญาติที่เสียชีวิตออกจากโรงพยาบาล ต้องแบกโลงศพใส่เรือท้องแบนเพื่อกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน ขณะที่ทางโรงพยาบาลกำลังเร่งสร้างสะพานไม้ชั่วคราวสูงกว่า 2 เมตร เพื่อใช้รับส่งคนไข้ในช่วงที่เกิดน้ำท่วมสูง

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน และตอนล่าง มีปริมาณกักเก็บเกินความจุ ไหลระบายลงสู่ลำเชียงไกร ก่อนเอ่อท้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ โดยบ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือน รวมทั้งโรงเรียน และวัด ที่บ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 ตำบลโคกสูง อำเภอเมืองนครราชสีมา ถูกน้ำท่วมสูง บางจุดสูงกว่า 1 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของหนีน้ำขึ้นสู่ที่สูงกันจ้าละหวั่น

จังหวัดอ่างทอง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณถนนทางหลวงสาย 309 อ่างทอง-อยุธยา หน้าสำนักงานแขวงทางหลวงอ่างทอง อำเภอป่าโมก ต้องลอยคอลงไปย้ายไก่ชนกว่า 30 ตัวที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร หลังคันดินใกล้ที่ว่าการอำเภอหลังเก่าเกิดทรุดตัวพังทลาย ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 50 หลังคาเรือนอย่างรวดเร็ว และไหลบ่าข้ามถนนสายอ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอ่างทองต้องเร่งตัดกระแสไฟฟ้าริมถนน และถอดชุดไฟทางหลวงออก เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว มีรายงานว่าขณะนี้ในพื้นที่ อำเภอไชโย, ป่าโมก, วิเศษชัยชาญ และ อำเภอเมืองอ่างทอง มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 1,000 หลังคาเรือน

จังหวัดลพบุรี เผยภาพวินาทีชีวิต ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยพ้งไล้ 16 ลำนารายณ์ กำลังช่วยเหลือหญิงอายุ 45 ปี ซึ่งถูกกระแสน้ำพัดลอยไปและเกาะกิ่งไม้อยู่กลางน้ำในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลท่ามะนาว อำเภอชัยบาดาล โดยได้โยนเชือกให้เกาะก่อนจะลากมาขึ้นเรือได้อย่างปลอดภัย

เจ้าตัวบอกว่า ขณะที่ตนเดินลุยน้ำออกจากบ้านมาตามถนน จู่ ๆ ก็ถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวพัดร่างลอยไปตามน้ำ เคราะห์ดีสามารถคว้ากิ่งไม้ไว้ได้ และมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยจึงรอดชีวิตมาได้ เหตุเกิดในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของไปไว้ในที่ปลอดภัย หลังน้ำจากแม่น้ำป่าสักได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark