ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชุมนุมใหญ่ จี้เพิ่มสลากฯ แทนใช้ระบบสุ่มโควตา

เช้านี้ที่หมอชิต - ตามดูการชุมนุมของกลุ่มผู้ค้าสลากฯรายย่อย ที่มีการเดินทางไปปักหลักที่หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่จังหวัดนนทบุรี มีข้อเรียกร้องอย่างไร จะชุมนุมกันยาวนานแค่ไหน ไปติดตามกับคุณปราโมทย์ คำมา

บรรยากาศหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จังหวัดนนทบุรี เช้าวันนี้ มีกลุ่มผู้ค้าสลากฯรากหญ้า ทั่วประเทศไทย รวมตัวออกมาชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดหาสลากฯ เพิ่มให้แก่ผู้ค้า ซึ่งทางผู้ค้าสลากที่มาวันนี้ บอกเลยว่า นโยบายที่จะใช้ระบบสุ่มในการให้โควตาสลาก เป็นสิ่งที่กลุ่มผู้ค้าขอต่อต้าน บอกเลยว่าไม่เอาระบบนี้ แต่ทางสำนักงานสลากฯ ต้องจัดสรรใหม่ จะแบ่งจากสัดส่วนเดิมก็ได้ หรือจะพิมพ์สลากเพิ่มก็ได้ แต่ต้องมีสลากให้ผู้ค้าที่ตอนนี้มี จำนวน 170,000 คน ให้มีสลากขายทุกงวด ไม่ใช่งวดเว้นงวด

บรรยากาศที่หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ เริ่มมีกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยเดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าเสาธง เพื่อจัดกิจกรรมชุมนุมเรียกร้องให้กองสลาก เพิ่มจำนวนสลากให้เพียงพอกับจำนวนผู้ค้าที่ได้รับสิทธิ

ผมได้คุยกับคุณลุงท่านหนึ่ง เดินทางมาจากจังหวัดกำแพงเพชร บอกว่า ปัจจุบันนี้สลากก็นับว่าไม่เพียงพออยู่แล้ว การเพิ่มจำนวนผู้ค้าที่ตอนนี้มีประมาณ 170,000 คน แล้วต้องแบ่งสัดส่วนสลากกินแบ่งไปขายในดิจิทัลอีก และยังจะให้ใช้ระบบสุ่ม แบบงวดเว้นงวด ผู้ค้ารายย่อยจะอยู่กันได้อย่างไร

ทางด้านตัวแทนของกลุ่มผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย วันนี้เดินทางมาเป็นแกนนำในการชุมนุมครั้งนี้ บอกว่า ข้อเรียกร้องที่ต้องการมี 2 ข้อหลักๆ คือ 1.ขอเพิ่มจำนวนสลาก จะเป็นการพิมพ์เพิ่ม หรือจัดสรรอย่างไรก็ตาม แต่ผู้ค้าทุกคนต้องได้สลาก และ 2 ไม่เอาระบบแรนดอม หรือระบบสุ่ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark