ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนอย่ากลืนข้าว-กล้วย เมื่อก้างปลาติดคอ เสี่ยงก้างปลาทิ่มลึก อาจติดเชื้อเพิ่มได้

ข่าวสังคม 3 ตุลาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - ข่าวนี้เป็นทุกข์ของผู้กินปลา เดิมเรามีความเชื่อว่า ถ้าก้างปลาติดคอ ก็มักจะใช้ข้าว หรือกล้วย กลืนคำโต ๆ เพื่อให้ก้างปลาหลุดออก แต่ล่าสุด แพทย์เตือนอย่าทำเช่นนั้น เพราะก้างปลาจะยิ่งปักลึก หรือรูดลงไปปักในหลอดอาหาร เสี่ยงเกิดการติดเชื้อได้

ข้อมูลนี้ แพทย์หญิงนวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล อาจารย์แพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี นำภาพและข้อมูลมาโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยยกกรณีของคนไข้รายหนึ่ง พร้อมใจความสำคัญระบุว่า "เมื่อรับประทานปลา แล้วก้างติดคอ ต้องไม่กลืนข้าวที่นำมาปั้น ๆ ให้คำโต ๆ หรือกล้วยทับ เพราะจะยิ่งทำให้ก้างปักลึกขึ้นได้ และหายากขึ้น หรือก้างปลาอาจจะรูดไปปักที่อื่นในหลอดอาหารก็ได้ ยิ่งพวกก้างปลาใหญ่ ๆ อาจปักลึกในคอ จนก่อให้เกิดการติดเชื้อลามได้อีก

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อผิด ๆ อีก อาทิ ดื่มน้ำมะนาว เพื่อทำให้ก้างปลาอ่อนนุ่มลง แต่ข้อเท็จจริง น้ำมะนาวไม่สามารถทำให้ก้างปลาละลาย หลุดหายไปเองได้ หนำซ้ำถ้าดื่มน้ำมะนาวมาก จะยิ่งระคายเคืองกระเพาะอาหารอีกด้วย หรือบางคนก็ใช้วิธีเอานิ้วล้วง หวังนำก้างปลาออก หรือบางคนก็นวด หรือบีบคอจากภายนอก แต่ทั้งหมดนี้กลับจะทำให้ก้างปลาทิ่มลึกลงไปมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ก็มีคำแนะนำจากแพทย์ว่า หากก้างปลาทิ่มติดคอ ให้กลั้วคอด้วยน้ำดื่มแล้วบ้วนออก อาจทำให้ก้างปลาเล็ก ๆ หลุดออกได้ แต่หากกลั้วคอแล้วก้างปลายังติดคออยู่ ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อนำก้างปลาออกอย่างถูกวิธี ข้อสำคัญไม่ควรปล่อยก้างปลาติดคอทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน เพราะจะเกิดภาวะแทรกซ้อน เป็นหนองในลำคอ ลุกลามไปสู่ช่องอกได้ เหมือนอย่างตอนต้นที่เราเตือนไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark