ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจยังน่าเป็นห่วง จ.ชัยภูมิ

ข่าวภูมิภาค 3 ตุลาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กว่า 2 วันแล้ว ที่ปริมาณน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ใจกลางเศรษฐกิจสำคัญของเมืองชัยภูมิ โดยเฉพาะสถานที่ราชการหลายแห่ง ทั้งพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาล และห้างร้านกิจการต่าง ๆ บางพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังสูงเกิน 1 เมตร ล่าสุดสถานการณ์เป็นอย่างไร ไปติดตามรายงานสดจากคุณชนะชัย แก้วผาง

ทีมข่าวยังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมใจกลางเศรษฐกิจสำคัญ เมืองชัยภูมิ ตรงที่เราอยู่ คือ หน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ทางจังหวัดได้ทำสะพานไม้ ให้คนที่มาใช้บริการเดินข้าม เราจะเห็นการรับส่งผู้ป่วยข้ามสะพาน ขณะที่ปริมาณน้ำท่วมขังใจกลางเศรษฐกิจเมืองชัยภูมิ เริ่มลดต่ำลงต่อเนื่อง เพราะทางจังหวัดใช้เครื่องสูบน้ำมากถึง 14 เครื่อง เร่งสูบน้ำออกจากเมือง ตอนนี้รถยกสูง รถทหารเข้ามาวิ่งรับคนได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ยังคงรับ-ส่ง ผู้ป่วยฉุกเฉินข้ามสะพานไม้ด้านหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ หลังปริมาณน้ำยังคงท่วมขังสูง และมีผู้มาใช้บริการของโรงพยาบาลจำนวนมาก ที่ต้องเดินข้ามสะพาน นอกจากนี้บางส่วนที่จำเป็นต้องเดินทางผ่านอนุเสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ต้องใช้เรือรับ-ส่ง เพราะแถบนั้นเป็นแอ่งกระทะ น้ำท่วมสูง

ทีมข่าวได้ใช้โดรนบินถ่ายภาพมุมสูง จะเห็นได้ว่ามวลน้ำปริมาณมากจากอ่างเก็บน้ำลำปะทาว ที่ไหลเข้าท่วมใจกลางเศรษฐกิจมากว่า 2 วัน เริ่มลดต่ำลงต่อเนื่อง หลังทางจังหวัดใช้เครื่องสูบน้ำทั้งหมด 24 เครื่อง เร่งระบายน้ำผ่านลำคลองลงสู่แม่น้ำชี โดยเราพบว่าสถานการณ์น้ำท่วมเมืองชัยภูมิตอนนี้ ยังไม่วิกฤตเท่าปีที่ผ่านมา เพราะเป็นเพียงมวลน้ำปริมาณมากจากลำห้วยเส้นเดียว คือ ห้วยลำปะทาว แตกต่างกับปีที่แล้ว ซึ่งมีแม่น้ำชีเอ่อเข้ามาท่วมด้วย

ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา ทีมอาสาสมัครกู้ภัยยังต้องใช้เรือรับ-ส่งชาวบ้านนับร้อยคน ที่ต้องเดินทางในช่วงเร่งด่วน และมีผู้ป่วยค่อนข้างมาก แต่เนื่องจากปริมาณน้ำเริ่มลดต่ำลง ทำให้เรือส่วนใหญ่ถอนกำลังออกไป มีชาวบ้านตกค้างรอเรือจำนวนมาก กระทั่งทางจังหวัดได้นำรถทหารมาวิ่งรับ-ส่งชาวบ้านได้แล้ว

แม้น้ำจะลดต่ำลงเรื่อย ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่า สถานการณ์น้ำท่วมใจกลางเศรษฐกิจเมืองชัยภูมิ ปีนี้จะคลี่คลาย เพราะชาวบ้านยังคงต้องเฝ้าระวังมวลน้ำปริมาณมาก ที่ถูกระบายมาจากอ่างเก็บ และจะไหลผ่านเมืองชัยภูมิ แน่นอนว่าขณะนี้ชาวบ้านลุ่มน้ำชี ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมสูงในช่วงนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark