ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่น้ำมูล เพิ่มสูงท่วมอีกหลายสิบชุมชน จ.อุบลราชธานี

ข่าวภาคค่ำ - ไปตรวจสอบสถานการณ์ทางภาคอีสานกันบ้าง ระดับน้ำในแม่น้ำมูล และแม่น้ำชี เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมตามพื้นที่ต่าง ๆ ยังค่อนข้างวิกฤต ต้องอพยพประชาชนหลายสิบชุมชน

แม่น้ำมูล เพิ่มสูงท่วมอีกหลายสิบชุมชน จ.อุบลราชธานี
สถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ เพิ่มสูงขึ้นอีก 30 เซนติเมตร ล้นตลิ่ง 3.41 เมตร อัตราการไหล 4,648 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้มวลน้ำเอ่อท่วมชุมชนริมแม่น้ำ โดยเฉพาะในอำเภอเมืองอุบลราชธานี และอำเภอวารินชำราบ ต้องอพยพชาวบ้านหลายสิบชุมชน ไปพักอาศัยอยู่ศูนย์พักพิงที่จังหวัดจัดให้ เพราะระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่บนถนนสถิตย์นิมานกาล เชื่อมฝั่งอำเภอวารินชำราบ กับอำเภอเมืองอุบลราชธานี ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มวลน้ำไหลเข้าท่วมเกือบตลอดสาย บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถเล็กผ่านไม่ได้แล้ว ต้องใช้รถทหารบริการรับ-ส่ง ประชาชน

เจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทอุบลราชธานี นำแบริเออร์ และกระสอบทรายวางตลอดแนวถนนฝั่งขาเข้าเมืองอุบลราชธานี เพื่อกั้นไม่ให้กระแสน้ำไหลแรง เพราะอาจเป็นอันตรายกับประชาชน ส่วนย่านการค้า และห้างสรรพสินค้า มวลน้ำไหลเข้าท่วมเช่นกัน

พรุ่งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ รวมทั้งเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ต้องอพยพมาอยู่ที่ศูนย์พักพิง และสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดห้ามมีป้ายต้อนรับ เพราะไปทำงานไม่ต้องการสร้างภาระให้ใคร นอกจากนี้ยังสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ บูรณาการให้เป็นข้อมูลเดียวกัน เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ไม่ให้เกิดความเสียหาย

เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำชี จ.ชัยภูมิ
ที่จังหวัดชัยภูมิ อีกหนึ่งพื้นที่ที่น้ำท่วมสูง เนื่องจากน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลลงเขื่อนลำปะทาว แล้วทะลักเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจต่อเนื่องมา 2 วัน ถนนทุกสายรถวิ่งด้วยความลำบาก โดยเฉพาะหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ต้องทำสะพานไม้รับส่งผู้ป่วย และให้ญาติ ๆ เดินเข้าไปในอาคาร รวมทั้งรับศพออกจากโรงพยาบาล

ส่วนการสัญจรผ่านอนุเสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ต้องใช้เรือรับ-ส่ง เพราะน้ำท่วมสูง เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 24 เครื่อง ที่วางอยู่ตามจุดต่าง ๆ รอบเมือง ยังเร่งระบายน้ำผ่านลำคลองลงแม่น้ำชี แต่ทำได้ค่อนข้างช้า เพราะแม่น้ำชี มีน้ำเกือบเต็ม ทำให้วันนี้ระดับน้ำในตัวเมืองชัยภูมิ ลดลงประมาณ 5 เซนติเมตร แต่พื้นที่ลุ่ม 25 ชุมชน น้ำยังสูง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark