ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จับขบวนการหลอกเด็กสาวอายุ 16 ปี ไปค้าประเวณีที่เมียนมา

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่จับขบวนการหลอกเด็กสาวอายุ 16 ไปค้ากามที่ชายแดนเมียนมาได้ยกแก๊ง และเตรียมหารือกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมแก้ปัญหา หลังพบเด็กตกเป็นเหยื่อจากคนในครอบครัว ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

12 กันยายน 2565 มูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี นำเด็กสาวจากบุรีรัมย์ ซึ่งถูกหลอกไปค้าประเวณีที่ชายแดนเมียนมา พร้อมพ่อและแม่ เข้าพบรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เร่งรัดจับกุมกลุ่มนายหลอกลวงเด็กสาวไปค้าประเวณี ที่สถานบริการแนวชายแดนติดกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยอาศัยสื่อโซเชียลเป็นช่องทางในการหาเหยื่อ

อุบายแรก คือชักชวนไปทำงานร้านอาหาร โดยอ้างว่าจะให้ค่าตอบแทนสูง เมื่อเหยื่อหลงกล ก็ส่งต่อให้กับเครือข่ายที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ จากนั้นก็บังคับให้ขายบริการ และกว่าจะได้รับการช่วยเหลือ ก็ถูกนายจ้างเปลี่ยนที่ทำงานให้ถึง 3 ครั้ง

โดยศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกหมายจับ นางสาวณัฐฐิตา หรือ ออม นายอาหลู่ผะ หรือ ไวน์ สองสามีภรรยา และขยายผลตามจับ นางสาวสุพัฒตา หรือ กิ่ง ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของสถานบริการริมชายแดน ซึ่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ยังมีผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการนี้อีก คาดว่าเป็นกลุ่มคนจีน ที่เป็นเจ้าของสถานบริการตัวจริง ซึ่งต้องออกหมายจับในลำดับต่อไป

สำหรับสถานการณ์การค้ามนุษย์ และการกระทำอนาจารเด็ก ข่มขืนกระทำชำเรา ยังน่าเป็นห่วง จากการรวบรวมสถิติของมูลนิธิ ปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี พบว่าพุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเด็กตั้งแต่อายุ 5 ขวบขึ้นไปตกเป็นเหยื่อมากขึ้น โดยมีคนในครอบครัวเป็นผู้กระทำ และมีปัญหายาเสพติดที่กลับมาระบาดหนักช่วงนี้ เป็นจุดเชื่อมโยง

ไม่เฉพาะปัญหาจากครอบครัวเท่านั้น ที่กระทบต่อเด็กโดยตรง แม้แต่สถานศึกษา ก็พบเหตุล่วงละเมิดทางเพศบ่อยขึ้น โดยมีครู และผู้บริหารระดับสูง เป็นผู้กระทำเสียเอง นี่ทำให้การแก้ปัญหาเฉพาะหน่วยงาน ไม่สามารถทำจบได้ ณ จุดเดียว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่าจากนี้ไปต้องหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อร่วมกันวางมาตรการป้องกัน ก่อนเด็กซึ่งเป็นผ้าขาว จะเปื้อนจนสูญเสียอนาคต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark