ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หลายจังหวัดอ่วม น้ำท่วม ดินไหล เดือดร้อนหนัก

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดของไทยยังคงอ่วม นอกจากฝนที่ตกหนักจะทำให้เกิดน้ำท่วมแล้ว ยังทำให้เกิดดินไหลในหลายพื้นที่ เช่นที่จังหวัดเลย เกิดดินไหลทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นลงมา จนผู้ถ่ายคลิปต้องวิ่งหนีตาย

เหตุเกิดบริเวณริมถนน สาย 21 เลย - ภูเรือ ตำบลเสี้ยว อำเภอเมืองเลย นางสาวอัญชนา ภูตะวรรณะ ผู้ช่วยนักวิเคราะห์ อบต.เสี้ยว เล่าว่า ขณะเกิดเหตุเธอมองจากหน้าต่างด้านข้าง อบต. ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ก็เห็นเริ่มมีดินไหลลงมา จึงหยิบโทรศัพท์มือถือออกมายืนถ่ายคลิป เป็นจังหวะดินเกิดทรุดตัวไหลลงมาพร้อมกับต้นไม้หลายต้น โดยต้นไม้ได้พาดเกี่ยวสายไฟแล้วดึงเสาไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้มลงมาด้วย เธอและเพื่อนจึงรีบวิ่งหนีเอาชีวิตรอด เคราะห์ดีที่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากมีฝนตกลงมาติดต่อกัน 3 วัน ทำให้ดินอุ้มน้ำไม่ไหวจึงเกิดทรุดตัว

นายสำรวย เกษกุล รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานีวัดน้ำ M9 สะพานขาว เขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ปริมาณน้ำในลำห้วยสำราญสูงกว่าตลิ่งร่วม 3 เมตร และมีเเนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมวลน้ำตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา แถบอำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ และอำเภอบัวเชด อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ไหลรวมเข้ามายังห้วยสำราญอย่างต่อเนื่อง  

ล่าสุด จังหวัดศรีสะเกษ ประสบภาวะน้ำท่วมทั้ง 22 อำเภอ 1 เทศบาลเมือง 16 ชุมชน 121 ตำบล 679 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 32,000 ครัวเรือน และยังมีพื้นที่การเกษตร และปศุสัตว์ได้รับผลกระทบอีกเป็นจำนวนมาก

จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำในลำน้ำมาศ จากอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ไหลลงมาสมทบกับน้ำในลำน้ำมูล อำเภอพิมาย แล้วไหลมายังพื้นที่ อำเภอชุมพวง ก่อนที่น้ำมูลจะเอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเรียน สถานที่ราชการ และตลาดสด ระดับน้ำท่วมสูง 60-70 เซนติเมตร บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจร

ขณะที่ ตำรวจ สภ.ชุมพวง ต้องจัดหาเรือท้องแบนมาให้บริการรับส่งประชาชนที่ต้องการมาแจ้งความ หรือ ติดต่อราชการ ทั้งนี้ อำเภอชุมพวง มี 7 ตำบล 17 หมู่บ้าน 781 ครัวเรือนที่ประสบภัยน้ำท่วม และมีพื้นที่เกษตรกว่า 11,000 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหาย

ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดดินไหล ต้นไม้โค่นลงมาปิดทับถนนทางหลวงหมายเลข 1095 ช่วงรอยต่อกับอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เขตพื้นที่ห้วยน้ำดัง ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงเปิดเส้นทางได้ โดยทางจังหวัดประกาศเตือนผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวให้ระมัดระวัง เนื่องจากมีเหตุดินไหล และน้ำท่วมขังผิวถนนในหลายจุด

ขณะที่ในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านพบศพชายลอยมาตามแม่น้ำปาย เจ้าหน้าที่พยายามจะกู้ศพขึ้นฝั่งแต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยวกราก ทำให้ศพดังกล่าวลอยตามน้ำเข้าไปในเขตประเทศเมียนมา คาดเป็นชายหาปลาถูกกระแสน้ำพัดจมน้ำเสียชีวิตมาจากท้องที่อื่น

ที่จังหวัดเชียงใหม่ ระดับแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณยายอายุ 78 ปี ติดอยู่ในร้านอาหารเก่ากลางแม่น้ำ

เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องเร่งช่วยเหลือว่ายน้ำนำเสื้อชูชีพไปสวมให้คุณยาย ก่อนจะประคองพาว่ายน้ำเกาะเชือกฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวท่ามกลางความลุ้นระทึก กระทั่งกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย โดยคุณยายบอกว่า ได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของให้มาเฝ้าร้านดังกล่าว แต่พอตกกลางคืนระดับน้ำปิงได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงไม่สามารถหนีกลับขึ้นฝั่งได้ทัน

ส่วนนี่เป็นภาพขณะที่ ฝายพญาคำ กั้นน้ำปิง บริเวณหน้าค่ายกาวิละ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ใช้น้ำเข้าสู่ลำเหมืองพญาคำ เมื่อ ช่วงเกือบ 15.00 น. วานนี้ (3 ต.ค.) ทำให้มวลน้ำมหาศาลไหลผ่านพื้นที่หลายตำบลของอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ลงไปที่ตำบลหนองช้างคืน อำเภอเมืองลำพูน ผู้ที่อาศัยอยู่ท้ายน้ำต้องเร่งเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยง เพื่อความปลอดภัย

ที่จังหวัดพิจิตร น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ได้ไหลบ่ามาตามคลองบุษบงค์เอ่อล้นเข้าพื้นที่ อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร ประกอบกับในพื้นที่ยังมีฝนตกหนักติดต่อกัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงพยาบาลดงเจริญ ถูกน้ำล้อมทางเข้า-ออก ท่วมสูงกว่า 1-1.5 เมตร จนต้องระดมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กู้ชีพกู้ภัย จัดรถมาช่วยรับส่งผู้ป่วยและญาติ รวมถึงบุคคลากรทางการแพทย์ ในการเดินทางเข้าออกโรงพยาบาล รวมถึงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนักไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลบางมูลนาก

ขณะนี้ในพื้นที่อำเภอดงเจริญ มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมจำนวนกว่า 500 หลังคาเรือน ใน 5 ตำบล 44 หมู่บ้าน 

ที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวบ้านในพื้นที่เศรษฐกิจ และตลาดสดอำเภอท่าตะโก ต้องเร่งเก็บของขึ้นที่สูงหนีน้ำที่ท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถนนสายหลักหลายสายถูกน้ำท่วมสูงหลายจุด รถเล็กสัญจรผ่านได้ยากลำบาก ชาวบ้านบอกว่าได้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่มานานกว่า 3 วันแล้ว เมื่อมีน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ อำเภอไพศาลี ไหลมาสมทบก็ยิ่งทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น ขณะที่ชาวบ้านหลายรายได้เก็บข้าวของใส่เรือเตรียมอพยพออกนอกพื้นที่ เพราะคาดว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก

ด้านฝนที่ตกหนัก และฝนสะสม ทำให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก บริเวณน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น อำเภอศรีสวัสดิ์ ซึ่งกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากรุนแรงมาก หวั่นว่าจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวชมน้ำตก ทางอุทยานฯ ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว และจุดพักค้างแรม รวมถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น เป็นการชั่วคราว

หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้เพิ่มการระบายน้ำจาก 2,586 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,643 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อำเภอสรรพยา สูงขึ้น 11 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.23 เมตร ส่งผลให้เกิดน้ำไหลทะลักข้ามฝั่งถนน เข้าท่วมพื้นที่ที่ประชาชนพักอาศัยอยู่ชั่วคราว รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่อีกฟากถนน ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลพระงาม อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี อย่างรวดเร็ว ชาวบ้านกว่า 450 ครัวเรือน ต้องอพยพสิ่งของและยานพาหนะในอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน เนื่องจากน้ำเหนือเขื่อนยังมีปริมาณมากบวกกับยังมีฝนตกในช่วงนี้ด้วย

ขอบคุณภาพจาก : TikTok yingying3648

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark