ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวเน็ตคาใจ Service Charge ต้องจ่ายหรือไม่

ข่าวสังคม 4 ตุลาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - ตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตั้งคำถามจากชาวเน็ตเกี่ยวกับ ค่า Service charge ว่าเราต้องจ่ายด้วยหรือ เรื่องนี้มีคำตอบจาก สคบ.แล้ว

โดยชาวเน็ตที่มีข้อสงสัยเรื่องนี้ ต่างก็ตั้งคำถามว่า Service charge ที่ทางร้านค้าเก็บไป ถึงพนักงานหรือไม่ บางร้านเก็บค่า Service charge สูงมาก เป็นพฤติกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือเปล่า และบางคนก็มาโพสต์เล่าประสบการณ์ว่า เคยไปกินอาหารที่ร้านญี่ปุ่น พบว่าพนักงานไม่เคยได้ส่วนแบ่งจาก Service charge 10%

ซึ่งเรื่องนี้ยังมีการเขียนบทความโดยอาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา ด้วยว่า การเก็บ Service charge ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค อีกทั้งยังไม่เคยทราบว่าเงินดังกล่าวไปเข้ากระเป๋าใคร เพราะการเก็บ Service charge มี 3 แบบคือ เข้าผู้ประกอบการทั้งหมดโดยไม่แบ่งพนักงาน แบ่งให้พนักงานบางส่วนตั้งแต่ 2 - 5% หรือยกให้พนักงานทั้งหมด โดยตั้งเป็นเงินกองกลางของพนักงาน สำหรับชดใช้แทนพนักงานที่ทำให้เกิดความเสียหาย ที่เหลือก็ให้พนักงานนำไปแบ่งกัน

อีกประเด็นที่อาจารย์เจิมศักดิ์ ชวนคิด คือ จะดีกว่าหรือไม่ ถ้ามีการบวกรวมทุกอย่างให้เรียบร้อยแล้วใส่ไว้ในราคาค่าอาหารเลย โดยไม่ต้องเพิ่ม Service charge อีก เพื่อให้เกิดการค้าขายที่เป็นธรรม

จากข้อสงสัยข้างต้น ก็ทำให้ พันตำรวจเอก ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ออกมาชี้แจงว่า อัตราการเรียกเก็บ Service charge ที่เหมาะสม ตามกฎหมายที่กรมการค้าภายในกำกับอยู่คือ ร้านอาหาร ต้องไม่เกิน 10% ซึ่งร้านอาหารมีหน้าที่ต้องติดป้ายแสดงทุกอย่างให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า ไม่ใช่แค่ราคา แต่หมายถึง Service charge ด้วย อาจจะระบุไว้ในเมนูอาหาร หรือติดประกาศบริเวณหน้าร้านก็ได้ ซึ่งยังไม่มีข้อบังคับที่ชัดเจนว่าต้องระบุไว้ในตำแหน่งใด แต่ตำแหน่งนั้นผู้บริโภคต้องสามารถมองเห็นชัดเจน หากไม่ชัดเจน ไม่ครบถ้วน นับว่ามีความผิด ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องจ่ายเพราะร้านไม่ได้แสดงไว้

หากผู้บริโภคพบเห็นร้านที่เก็บ service charge เกิน 10% หรือไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ไม่มีการชี้แจงที่สมเหตุสมผล รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน โทร. 1569 , สายด่วน สคบ. โทร.1166 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสายด่วน สคบ. 1166 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark