ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม ขยันลงพื้นที่ ตรวจสถานการณ์น้ำ

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วม ที่ยังหนักหน่วงในหลายพื้นที่ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ซึ่งช่วงนี้ทั้ง 2 ป. คือ ป.พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ป. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคิวลงพื้นที่กันรัว ๆ โดยวันนี้นายกรัฐมนตรี เลื่อนประชุม ครม.เพื่อลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมใน 2 จังหวัดภาคอีสาน ส่วนวานนี้ (3 ต.ค.) พลเอกประวิตร ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา

เรียกว่าเข้าปฏิบัติภารกิจอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ เป็นวันแรก สำหรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ไป 38 วัน ก็เลยต้องเอาฤกษ์เอาชัย เข้าสักการะท้าวมหาพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และให้เจ้าหน้าที่นำพวงมาลัยมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นสิริมงคลกันก่อน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังนั่งหัวโต๊ะ ร่วมการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัย และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยในระหว่างให้นโยบาย นายกรัฐมนตรี ยังปิ๊งไอเดีย ถึงการแก้ปัญหากรณีระบบสื่อสารล่มว่าอาจจะต้องไปใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ในการออกอากาศแจ้งเตือนประชาชนได้อีกทาง ซึ่งเคยใช้กันเมื่อปี 2554 เพราะตอนนั้นไฟฟ้าดับหมด และฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และอุบลราชธานี ที่จะเดินทางตรวจเยี่ยมสถานการณ์ในวันนี้ด้วยว่าไม่ต้องเตรียมป้ายต้อนรับ

กำชับมาแบบนี้ก็ทำให้คนคิดมาก อดนึกไปไม่ได้ว่าเป็นการเปรียบเทียบกับใครที่ลงพื้นที่แล้วมีป้ายต้อนรับหนาแน่นหรือไม่

แต่งานนี้ไม่เกี่ยวกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะแม้จะถูกเล็งให้มีชื่อเป็นแคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐ ใส่ในบัญชีนายกฯของพรรค เทียบชั้นกับ พลเอกประยุทธ์ ในศึกเลือกตั้งครั้งหน้า แต่เจ้าตัวยังยืนยัน สัมพันธ์พี่น้องเหนียวแน่น และยังมีใจบันดาลแรงเหมือนตอนปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ

โดยไปลงพื้นที่จังหวัดชัยนาท และพระนครศรีอยุธยา ตรวจสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ให้เร่งเบี่ยงน้ำจากแม่น้ำป่าสัก เข้าคลองระพีพัฒน์เพื่อออกทะเลโดยตรง รวมทั้งขอให้หน่วงน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ลงทุ่งรับน้ำในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ และให้ผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำ 10 ทุ่งที่จัดเตรียมไว้

เรียกว่าตอนนี้ 2 ป.แข็งขัน ร่วมกันรับมือน้ำท่วมเต็มที่เลยทีเดียว โดยนายกรัฐมนตรียังถูกถามถึงการวางทายาททางการเมืองด้วย ซึ่งเจ้าตัวก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ บอกว่า เป็นเรื่องอนาคต โดยตราบใดที่ยังทำหน้าที่อยู่ก็จะทำให้ดีที่สุด และยังขอบคุณ พลเอกประวิตร ที่ลงตรวจพื้นที่ในหลายจังหวัดด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark