ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาติไทยพัฒนา ปรับโครงสร้างพรรค รับศึกเลือกตั้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - นับถอยหลังอีกไม่กี่เดือนก็จะถึงเวลาเลือกตั้งแล้ว เราจึงได้เห็นหลายพรรคการเมืองมีการปรับองคาพยพกันใหม่ ล่าสุด เป็นคิวของ "พรรคชาติไทยพัฒนา" ได้ คุณวราวุธ ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งถือเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 4 ของตระกูลศิลปอาชา

แม้เป็นการรับไม้ต่อจากพี่สาว คือ คุณกัญจนา ศิลปอาชา ที่ไขก๊อกตำแหน่งหัวหน้าพรรคไปเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา แต่ก็มีคำยืนยันว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ใช่สมบัติของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง

ก็เป็นอย่างที่ คุณวราวุธ พูดว่าความเป็นมาของพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ได้มีเฉพาะตระกูลศิลปอาชาเท่านั้น แต่จุดเริ่มต้นของพรรคอาจเรียกได้ว่า เป็นตำนานซอยราชครู สู่ ตระกูลศิลปอาชา เริ่มก่อตั้งพรรคโดยนักการเมืองกลุ่มซอยราชครู มี พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก ในปี 2517-2529 ลำดับถัดมา คือ พล.ต.ชาติชาย ชุณหะวัณ ยศในเวลานั้น นั่งเป็นหัวหน้าพรรค ปี 2529-2534 จากนั้นเกิดการรัฐประหาร พล.อ.ชาติชาย ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ มี พล.อ.อ.สมบุญ ระหงส์ นั่งเป็นหัวหน้าพรรคในช่วงเวลาสั้น ๆ

ก่อนอำนาจภายในพรรคจะเปลี่ยนมือไปสู่ตระกูลศิลปอาชา มี นายบรรหาร เป็นหัวหน้าพรรคยาวนานถึง 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2537-2551 ก่อนที่จะถูกยุบพรรค จากการที่กรรมการบริหารพรรคทุจริตเลือกตั้ง ทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น พรรคชาติไทยพัฒนา

มี นายกฤต รัตนคามินี เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก ก่อนที่ คุณชุมพล ศิลปอาชา น้องชายของคุณบรรหารจะขึ้นแท่นเป็นหัวหน้า จนถึงปี 2556 เสียชีวิตขณะดำรงตำแหน่งนี้ มีหัวหน้าพรรคที่ไม่ได้มาจากตระกูลศิลปอาชา 2 คน มาคั่น ก่อนตำแหน่งนี้จะถูกส่งต่อให้ คุณกัญจนา ศิลปอาชา สืบสานงานต่อในปี 2561 กระทั่งตัดสินใจลาออกเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ส่งไม้ต่อให้น้องชายเป็นหัวหน้าพรรค

สำหรับ พรรคชาติไทย มีช่วงยุครุ่งเรืองที่สุด คือ ยุคตอน พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ และ นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ เมื่อถูกยุบพรรค เปลี่ยนชื่อเป็นชาติไทยพัฒนา ก็ทำให้จำนวน สส. ถดถอยลงตามลำดับ ยิ่งเมื่อสิ้น คุณบรรหาร ไป จำนวน สส. ก็ลดลงตามไปด้วย ปัจจุบันมี สส. 12 คน แต่จุดแข็งของพรรคการเมืองนี้ คือ ร่วมงานการเมืองได้ทั้ง 2 ขั้วอำนาจ

และจากจำนวน สส. ที่ลดลงนี่เอง เป็นเหตุผลสำคัญที่พรรคชาติไทยพัฒนาต้องปรับโครงสร้าง เพื่อรองรับการเลือกตั้ง ซึ่งมีการตั้งเป้าหมายที่จะปักธงชาติไทยพัฒนาให้ได้ทุกภาคเหมือนในอดีต โดย คุณกัญจนา ถึงกับประกาศว่า จะสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เหมือนยุคคุณพ่อ ให้สมกับการเป็นสายเลือดมังกรการเมือง

ส่วนการปรับโครงสร้างและเปลี่ยนโลโก้พรรคใหม่ครั้งนี้ จะทำให้ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ ยังต้องรอดู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark