ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เจ้าคณะอำเภอยอมรับตบหน้านักเรียนจริง เหตุสวดมนต์เสียงเบา จ.อุดรธานี

ข่าวภูมิภาค 4 ตุลาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - วงการผ้าเหลืองฉาวอีกแล้ว เมื่อมีผู้ปกครองของเยาวชนชายอายุ 17 ปี เข้าไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.วังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ว่าลูกชายถูกพระที่วัดแห่งหนึ่ง ในอำเภอวังสามหมอ ทำร้ายร่างกาย ล่าสุดพระรูปดังกล่าวออกมายอมรับว่าทำจริง เนื่องจากเด็กสวดมนต์เสียงเบา

จากกรณีที่ผู้ปกครองของเยาวชนชายอายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.วังสามหมอ หลังลูกชายได้ไปเข้าค่ายอบรมจริยธรรมที่วัดแห่งหนึ่ง ในตำบลผาสุก ก่อนจะถูกเจ้าอาวาสวัด และยังเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอ ใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหน้าจนหงายหลัง ทำให้ผู้ปกครองที่ทราบเรื่องและชาวบ้านไม่พอใจ อยากให้พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่เข้ามาว่ากล่าวตักเตือน

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังหนึ่ง ในตำบลบะยาว อำเภอวังสาว เพื่อสอบถามเรื่องราวดังกล่าวกับเยาวชนชายอายุ 17 ปี โดยได้เล่าว่า เขาและเพื่อนรวม 29 คน ถูกโรงเรียนพาไปเข้าค่ายอบรมจริยธรรมที่วัดดังกล่าว เป็นระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ตั้งแต่วันที่ 28-29 กันยายน เนื่องจากไปโรงเรียนสายและไม่ไปเข้าแถวหน้าเสาธง

วันเกิดเหตุเป็นวันสุดท้ายของการเข้าค่าย ขณะที่กำลังนั่งสวดมนต์กันภายในศาลาของวัด พระได้ให้สวดมนต์พร้อมกัน แต่เขาและนักเรียนชายสวดมนต์กันเสียงเบา เป็นจังหวะที่พระเจ้าอาวาสเดินเข้ามาใกล้พอดี ทำให้พระใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหน้าด้านซ้ายของเขาอย่างแรงจนหงายหลัง พอตบเสร็จพระยังบอกอีกว่า "โดน...ตบ ได้บุญแล้ว" ยอมรับว่าตกใจและเสียใจมาก วันแรกที่โดนตบ มีอาการปวดศีรษะจนนอนไม่หลับ และไม่กล้านำเรื่องดังกล่าวไปบอกพ่อกับแม่ จนตอนนี้ก็ยังมีอาการปวดศีรษะอยู่

ขณะที่เจ้าอาวาสวัดที่ถูกกล่าวถึง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าได้ตบหน้าเด็กจริง และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนสาเหตุที่ทำลงไปนั้น เนื่องจากไม่เชื่อฟัง จึงพลั้งมือไป ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้การอบรมลูกศิษย์ด้วยวิธีดังกล่าว แต่ก็ลืมคิดไปว่ายุคสมัยได้เปลี่ยนไป โดยหากผู้ปกครองจะเรียกค่าเสียหาย ค่าทำขวัญก็ยอมชดใช้ ไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดี แค่อยากให้เด็กเป็นคนดีมีวินัย และขอรับรองเลยว่าจะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก

ด้าน นายวันชัย พรมมาโอน ปลัดอาวุโส อำเภอวังสามหมอ พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดดังกล่าว ก่อนจะประสานไปยังผู้ปกครองของผู้เสียหาย ให้เดินทางมาเจรจาไกล่เกลี่ยหาข้อยุติ แต่ทางผู้ปกครองยังไม่พร้อม ซึ่งระหว่างนี้ก็ขอให้พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ดำเนินการทางพระธรรมวินัย

กระทั่งผู้ปกครองและเด็ก ได้เดินทางเข้าไปพบกับพระรูปดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งหลังจากพูดคุยเจรจานานเกือบ 1 ชั่วโมง ทางพระก็ได้จ่ายเงินค่าทำขวัญ และค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้เสียหาย จำนวน 20,000 บาท และหากมีอาการหรือผลข้างเคียงเกิดขึ้น ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark