ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อุทาหรณ์เด็กกลืนเหรียญ หลังผู้ปกครองปล่อยให้อยู่ตามลำพัง

ข่าวสังคม 5 ตุลาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์นี้เรานำมาเตือนพ่อแม่ ผู้ปกครอง หลังเกิดกรณีผู้ปกครองปล่อยเด็ก ๆ เล่นเองตามลำพัง จากนั้นเด็กก็ทำเหรียญลื่นลงไปในคอ ก่อนจะรีบวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง

นี่เป็นคลิปวิดีโอพร้อมระบุข้อความว่า "อุทาหรณ์ คุณแม่เข้าครัวปล่อยให้เด็ก ๆ เล่นกัน สักพักมีน้องคนหนึ่งน่าจะเอาออมสินออกมาเล่น แล้วทำท่าดื่มน้ำ ทำให้เหรียญที่อยู่ในกระปุกร่วงลงคอ" ก่อนที่ในคลิปจะเห็นได้ว่าเด็กที่กลืนเหรียญลงไปพยายามที่จะสำลักหรืออาเจียนออกมา จนต้องพากันวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากแม่ที่อยู่ในห้องครัว จากนั้นผู้เป็นแม่ก็พยายามทุบหลังและทำให้อ้วก เพื่อให้เหรียญหลุดออกมา แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงจะรีบนำตัวเด็กไปที่โรงพยาบาล ซึ่งเมื่อตรวจสอบจากภาพเอกซเรย์จะเห็นว่าเหรียญได้หลุดไปอยู่ในท้อง ก่อนที่แพทย์จะเร่งช่วยเหลือนำเหรียญออกมา

โดยสาเหตุที่ผู้โพสต์นำเรื่องดังกล่าวออกมาเผยแพร่นั้น เนื่องจากต้องการที่จะฝากเตือนให้ผู้ปกครองที่อาจจะต้องทิ้งเด็กไว้ตามลำพัง ให้ระมัดระวังและดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด อีกทั้งควรให้ห่างจากสิ่งของอันตรายทั้งหลาย อย่างเช่นพวกเหรียญ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นได้

ซึ่งหากพบว่าลูกกลืนสิ่งแปลกปลอมลงไป ให้ปฏิบัติตัวเบื้องต้น ดังนี้
1. ให้งดน้ำงดอาหาร ก่อนพามาโรงพยาบาล

2. ถ้ามีอาการทางระบบหายใจ เช่น ไอ สำลัก หายใจไม่สะดวก สิ่งแปลกปลอมที่กลืนอาจหลุดเข้าทางเดินหายใจ ถือเป็นภาวะฉุกเฉินต้องรีบมาโรงพยาบาลในทันที

3. หากเด็กไม่มีอาการใด ๆ ไม่แนะนำให้ล้วงหรือทำให้อาเจียนออกมา เพราะสิ่งแปลกปลอมอาจหลุดจากทางเดินอาหารไปสู่ทางเดินหายใจ ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้

4. นำตัวอย่างหรือรูปและขนาดสิ่งของที่เด็กกลืนมาให้แพทย์ดู

5. รีบไปพบแพทย์ เพื่อถ่ายภาพรังสีบริเวณช่องอกและช่องท้อง เพื่อดูตำแหน่งของสิ่งแปลกปลอม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark