ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เงินเต็มโต๊ะ จับหลาน นายก อบต.คึมชาด เรียกรับเงิน จ.ขอนแก่น

ข่าวอาชญากรรม 5 ตุลาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจ บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. วางแผนเข้าจับกุมผู้ช่วยพนักงานพัสดุ อบต.คึมชาด จังหวัดขอนแก่น หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการเรียกรับเงินค่าต่อสัญญาจ้างเหมาบริการฯ รายละ 50,000 บาท อีกทั้งผู้ก่อเหตุยังเป็นหลานสาวของนายก อบต.คึมชาด เองด้วย

เป็นภาพขณะที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. วางแผนเข้าไปจับกุมเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่ง ที่ทำงานเป็น ผู้ช่วยพนักงานพัสดุ ในองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. คึมชาด อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น หลังได้รับการประสานข้อมูลจากผู้เสียหายว่า มีเจ้าหน้าที่เรียกรับเงิน อ้างว่าเป็นค่าต่อสัญญาจ้างเหมาบริการฯ ซึ่งจะต้องจ่ายเป็นรายบุคคล รายละ 50,000 บาท จำนวน 20 คน นัดส่งมอบเงินกันเมื่อวานนี้ โดยตำรวจให้ผู้เสียหายนำเงินของกลางที่มีการบันทึกหลักฐานไว้ ไปส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ก่อนแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมหลักฐานเป็นเงินของกลางจำนวนดังกล่าว ที่นำไปส่งมอบ

พันตำรวจเอก ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รองผู้บังคับการ ปปป. เปิดเผยว่า ผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่หญิงรายนี้ ซึ่งเป็นหลานสาวของนายก อบต.คึมชาด ได้เรียกเก็บเงินจากลูกจ้างใน อบต. 30 คน ที่ต้องการต่อสัญญาทำงานต่อปี รายละ 50,000 บาท ซึ่งบางคนก็จ่ายเงินไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่มีเงินเดือนเพียง 9,000 บาท จึงรวบรวมหลักฐาน วางแผนเข้าจับกุมได้แบบคาหนังคาเขา แต่จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เรียกรับเงิน ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลและหลักฐานที่รวบรวมได้ นอกจากนี้จากข้อมูลยังเชื่อได้ว่า ยังมีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลดำเนินคดี

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ ก่อนจะอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยผู้ต้องหาได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงิน 400,000 บาท ระหว่างการประกันตัวต่อสู้คดี ส่วนผู้เสียหายตำรวจได้ให้เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark