ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่น้ำมูล เพิ่มสูงต่อเนื่อง จ.อุบลราชธานี

ข่าวภูมิภาค 5 ตุลาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - มวลน้ำจำนวนมากจากหลายจังหวัดทางภาคอีสาน ยังไหลทะลักลงแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล ทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำค่อนข้างวิกฤต ย่านเศรษฐกิจการค้าบางแห่งถูกน้ำท่วมเกือบเต็มพื้นที่

ระดับน้ำในแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลาชธานี เช้าวันนี้วัดได้ 10.95 เมตร ซึ่งเหลืออีกประมาณ 2 เซนติเมตร จะเท่ากับปี 2562 และสูงขึ้นจากเมื่อวานอีก 26 เซนติเมตร อัตราการไหล 5,125 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ 3.95 เมตร ทำให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่คาดว่าวันสองวันนี้ น่าจะมีมวลน้ำจากหลายจังหวัดทางภาคอีสาน ไหลลงแม่น้ำมลอีกจำนวนมาก เพื่อที่จะไปลงแม่น้ำโขง ที่อำเภอโขงเจียม แต่การระบายทำได้ค่อนข้างช้า เพราะแม่น้ำโขงก็มีน้ำจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนหาดสวนยา บอกว่า ต้องอพยพขึ้นมาอยู่บนเชิงสะพานเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงที่เจ้าหน้าที่จัดให้นาน 5 วันแล้ว ส่วนข้าวของบางอย่างก็ขนขึ้นมาไม่ได้ เพราะมีน้ำหนักมาก ต้องเก็บไว้บนชั้น 2 ของบ้าน และต้องคอยเข้าไปดูแลตลอด

ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ หลังจากระดับน้ำลดลงจนเกือบกลับเข้าสู่ปกติ แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แม่น้ำชี ซึ่งมีปริมาณมากจนล้นตลิ่งได้หลากลงคลองสายต่าง ๆ และทะลักเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจการค้ากลางเมืองชัยภูมิ จนเกือบเต็มพื้นที่อีกครั้ง ถนนบรรณาการ หน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ศาลากลางจังหวัด และรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล กลับมาถูกน้ำท่วมสูง 50-80 เซนติเมตร

ถนนสาย 201 ชัยภูมิ-กรุงเทพฯ ช่วงบ้านห้วยหลัว ตำบลหนองนาแซง ถึงหน้าโฮมโปรก่อนเข้าเมืองชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมเต็มทั้ง 4 ช่องจราจร ตำรวจต้องปิดการจราจร ตั้งแต่ 4 แยกถนนบายพาส ไปจนถึงหน้า สภ.บ้านค่าย และให้หันไปใช้ถนนสายบ้านกุดตุ้ม มุ่งหน้าอำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา แทน

ส่วนที่จังหวัดนครตราชสีมา น้ำจำนวนมากยังไหลเข้าเขื่อนลำตะคอง เช้าวันนี้มีปริมาณน้ำ 324 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินจากความจุที่ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ถึง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ต้องเร่งระบายน้ำวันละ 400,000 ลูกบาศก์เมตร และมวลน้ำไหลหลากลงพื้นที่ท้ายน้ำ เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง เพื่อระบายน้ำไม่ให้ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจกลางเมืองนครราชสีมา

ส่วนที่อำเภอชุมพวง ถูกน้ำท่วมหนักสุดในจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำที่ไหลมาจากแม่มูล อำเภอพิมาย และลำน้ำมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ขณะนี้ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างกนัก บางจุดถูกตัดขาด ต้องใช้เรือสัญจรเข้า-ออกเท่านั้น และระดับน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มวลน้ำไหลเข้าวันละกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำเกินความจุ 2,431 ล้านลูกบาศก์เมตร อยู่ประมาณ 218 ล้านลูกบาศก์์เมตร และยังมีน้ำที่จะไหลเข้ามาอีกจำนวนมาก จึงต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงขอให้ประชาชนที่อยู่เหนือเขื่อน ท้ายเขื่อน ริมเขื่อน ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อรับสถานการณ์ระดับน้ำพอง ที่จะเพิ่มสูงในวันสองวันนี้ด้วย

ที่อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อำเภอเมืองมหาสารคาม ซึ่งกับเก็บน้ำได้ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เช้าวันนี้ปริมาณน้ำทกว่า 11 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินความจอยู่กว่า 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มวลน้ำไหลทะลักท่วมหลายจุด ถนนบายพาสหมายเลข 291 ทั้งขาเข้าและขาออก รถวิ่งผ่านด้วยความลำบาก เช่นเดียวกับทางหลวงหมายเลข 208 มหาสารคาม-โกสุมพิสัย ถูกน้ำท่วมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร รถวิ่งผ่านได้เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark