ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ น้ำเกินความจุ ต้องระบายน้ำเพิ่ม จ.ลพบุรี

ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตอนนี้มีปริมาณน้ำเกินความจุ จำเป็นต้องปรับเพิ่มระบายน้ำ และเมื่อผ่านเขื่อนพระราม 6 ไปรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก แม้จะมีการหน่วงน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาแล้วก็ตาม

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ น้ำเกินความจุ ต้องระบายน้ำเพิ่ม จ.ลพบุรี
กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี ตอนนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเกินความจุเก็บกักแล้ว ประมาณ 1,014 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเก็บกักสูงสุด 960 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำเพิ่มจาก 600 เป็น 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้แม่น้ำป่าสัก มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระราม 6 อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้นจาก 906 เป็น 983 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันนี้ ส่งผลให้พื้นที่น้ำไหลผ่านเพิ่มสูงอีก 40 เซนติเมตร - 1 เมตร

และเมื่อไปถึงจุดบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จะมีระดับน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้น ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลสำเภาล่ม ได้รับผลกระทบโดยตรง ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เก็บข้าวของขึ้นที่สูงแทบไม่ทัน ต้องปล่อยจมน้ำไป

น้ำเจ้าพระยา ทะลักเข้าท่วมตลาดโก้งโค้ง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
เช่นเดียวกับที่ตลาดโก้งโค้ง อำเภอบางปะอิน ตลาดย้อนยุค สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นแนวคันกั้นน้ำด้านหลังตลาด น้ำไหลทะลักเข้าท่วมระดับน้ำท่วมสูง เฉลี่ย 60-70 เซนติเมตร พ่อค้าแม่ค้าต้องรีบเก็บข้าวของหนีน้ำ บางส่วนเก็บไม่ทันจมน้ำเสียหาย

หน่วงน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ลดผลกระทบท้ายน้ำ จ.ชัยนาท
กรมชลประทาน ยังแจ้งเตือน 3 จังหวัด เหนือเขื่อนเจ้าพระยาคือ ชัยนาท, อุทัยธานี และนครสวรรค์ ให้รับมือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม ประมาณ 30 เซนติเมตร ทำให้น้ำเอ่อท่วมขยายวงกว้างมากขึ้น และเมื่อเวลา 15.00 น. ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน ในอัตรา 2,710 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ความแรงของกระแสน้ำ ได้กัดเซาะดินใต้พนังกั้นน้ำ บ้านโพธิ์เตี้ย หมู่ 5 ตำบลสรรพยา น้ำทะลักเข้าหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านเก็บของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำคันดิน ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark