ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วินฉุนแกร็บไบก์ รับผู้โดยสารตัดหน้า ขี่รถ จยย.ตามไล่

เช้านี้ที่หมอชิต - แกร็บไบก์รายหนึ่งเจอพี่วินขี่รถไล่ตาม บอกให้จอด ๆ เดี๋ยวนี้เลย มารับผู้โดยสารตัดหน้าวินแบบนี้ได้อย่างไร ยกเลิกงานไปเดี๋ยวนี้ แล้วก็บอกให้ผู้โดยสารลงรถ ตรงนี้แกร็บไบก์มารับไม่ได้ เพราะมีวินรับจ้างอยู่แล้ว แต่ผู้โดยสารก็ไม่ยอมยกเลิก เพราะจะไปกับแกร็บ เรื่องนี้จบอย่างไร

นี่เป็นคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ มีแกร็บไบก์รายหนึ่งไปรับผู้โดยสารที่บริเวณโรงเเรมแห่งหนึ่ง ซอยสุขุมวิท 11 หลังจากที่รับผู้โดยสารขึ้นรถจักรยานยนต์มาแล้ว ก็มีวินรับจ้างที่อยู่บริเวณนั้นออกมาแสดงตัว บอกว่า ไม่ให้มารับคนบริเวณนี้ ทางแกร็บไบก์ก็เลยให้ผู้โดยสารลงจากรถแล้วเดินออกมาห่างจากจุดที่อยู่ใกล้วิน แต่วินก็ขี่รถตามมาประกบอีก และบอกให้ยกเลิกงานเดี๋ยวนี้ แล้วให้ผู้โดยสารลงจากรถ เถียงกันไปมาอยู่นานพอสมควร

แกร็บไบก์คนนี้ บอกว่า จากเหตุการณ์นี้ตนก็รู้สึกตกใจเหมือนกัน เพราะก็ไม่ได้ตั้งใจจะไปรับผู้โดยสารตรงที่มีวินอยู่ เพราะเวลาลูกค้าเรียกผ่านแอปพลิเคชัน ก็ไม่สามารถรู้ว่าจุดไหนมีวินประจำ แล้วพอรับงานก็ไม่สามารถยกเลิกได้ ถ้ายกเลิกก็ต้องโดนหักเปอร์เซ็นต์ และอาจจะเสียเครดิตอีก อยากให้พวกพี่วินเปิดใจเหมือนกันว่าลูกค้าเขาเป็นคนจ่ายเงิน เขาก็ควรจะมีสิทธิในการเลือกใช้บริการไม่ใช่มาบังคับกันแบบนี้

ทีมข่าวเราก็ลงพื้นที่ไปสำรวจจุดเกิดเหตุ ภายในซอยสุขุมวิท 11 เป็นย่านที่มีต่างชาติอาศัยอยู่เยอะ หน้าโรงแรมที่เกิดเหตุมีจุดตั้งวินรถจักรยานยนต์อยู่ประมาณ 10 คัน สอบถามกับวินรับจ้าง บอกว่า ก็อยากให้เห็นใจพวกเขาด้วย พวกเขาก็ทำมาหากินมีจุดจอดวินถูกต้อง จดทะเบียนเป็นรถรับจ้างกับขนส่งฯ แต่มาถูกแกร็บไบก์แย่งลูกค้าไปต่อหน้าแบบนี้จะให้ทำอย่างไร แล้วที่เกิดเหตุเมื่อเช้าก็แค่ไปไล่ ไม่ได้ทำร้ายร่างกายกัน ก็อยากให้เข้าใจในมุมของวินรับจ้างด้วย

จากกรณีนี้เรามาย้อนดูข้อมูลกันหน่อยว่าจริงๆแล้วแกร็บไบก์ ตอนนี้ถูกกฎหมายแล้วหรือไม่ สามารถรับผู้โดยสารได้ไหม เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ทาง กรมการขนส่งทางบก ได้ให้การรับรองแอปพลิเคชัน แกร็บ และ โรบินฮูด สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถให้บริการได้ตามกฎหมาย แต่จะต้องมีการนำรถมาดำเนินการเปลี่ยนประเภทรถเป็นรถยนต์รับจ้าง เพื่อให้สามารถดำเนินการให้บริการโดยรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย และผู้รับจ้างจะต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

เมื่อจดทะเบียนถูกต้องแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงอย่างเคร่งครัด เช่น เก็บค่าโดยสารตามอัตราที่กระทรวงกำหนด การรับผู้โดยสารต้องเป็นการเรียกใช้ผ่านแอปฯ เท่านั้น ห้ามรับผู้โดยสารโดยการโบกเรียก ยกเว้นแต่กรณีที่เป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแบบมีจุดจอด หรือ วินรับจ้าง จะสามารถให้บริการได้ทั้ง 2 รูปแบบ ทั้งรับผู้โดยสารจากสถานที่ตั้งวิน หรือ ผ่านระบบแอปพลิเคชันก็ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark