ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บิ๊กตู่ ประจำการหัวโต๊ะ แต่ ครม.นัดนี้ ไร้เงา บิ๊กป้อม

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เป็นอีกวันที่หลายคนพากันจับตาบรรยากาศการประชุม ครม. เพราะถือเป็นนัดแรกที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กลับมาบัญชาการในฐานะนายกรัฐมนตรี หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปนานถึง 38 วัน แต่น่าเสียดายที่การประชุม ครม. ครั้งนี้ ไม่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยู่ร่วมด้วย เนื่องจากลาประชุมไปเพราะอาการป่วย

ภาพที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้เป็นภาพการประชุม ครม. วันที่30 สิงหาคม ซึ่ง พลเอกประวิตร ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในวันนั้น พี่ใหญ่เว้นที่นั่งหัวโต๊ะไว้รอน้องเล็ก พ้นพงหนาม ปมวาระ 8 ปี จะได้กลับมาประจำการอีกครั้ง แต่ในการประชุมที่มี พลเอกประยุทธ์ กลับมานั่งหัวโต๊ะครั้งแรก กลับไม่มี พลเอกประวิตร ร่วมประชุม เพราะป่วยจากการโหมลงพื้นที่หนักติด ๆ กันถึง 4 จังหวัด

สำหรับอาการป่วยของพลเอกประวิตร มีคำอธิบายจาก คุณทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรรัฐมนตรี ว่า เป็นไข้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ปวดศรีษะ และมีเสมหะเล็กน้อย ซึ่งได้ทำการตรวจ ATK ในเบื้องต้นผลเป็นลบ ก็เบาใจไปว่าไม่ได้ติดโควิด-19 แต่น่าจะเกิดจากการตากฝน ทำให้เป็นหวัด คาดว่าอาการจะดีขึ้นในเร็ววันนี้

มีรายงานว่า ในการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ พลเอกประวิตร ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนเป็นเวลา 38 วัน พร้อมกับขอให้ ครม. ร่วมกันทำงานเพื่อประชาชน และประเทศชาติให้มากที่สุดในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ และทำงานร่วมกันต่อไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติให้วันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันหยุดราชการพิเศษ เฉพาะในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการประชุมผู้นำเอเปก ส่วนสถาบันการเงินต่าง ๆ ยังทำงานตามปกติ ขณะที่รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนพิจารณาตามความเหมาะสม

และหลังเลิกประชุม ครม. ก็มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการป่วยของพลเอกประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดด้วยตนเอง ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนี้ว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง และอยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่อีก 1 ตำแหน่ง

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกถามเกี่ยวกับกาปรับ ครม. ก็บอกกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ท่ามกลางสายฝนว่ายังไม่มีอะไรทั้งนั้น เมื่อนักข่าวถามถึงกรณี คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แจ้งรายชื่อรัฐมนตรีที่ต้องการปรับเปลี่ยนหรือยัง ก็ได้คำตอบเพียงว่า "เดี๋ยวค่อยคุยกัน"

ด้าน คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ยังไม่มีสัญญาณเกี่ยวกับเรื่องการปรับ ครม. ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องมาพิจารณากันอีกทีว่ามีเหตุให้ต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่ โดยมีรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ไป 1 คน คือ คุณกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ส่วนแผนของพรรคฝ่ายค้านก็เตรียมที่จะยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ เพื่อชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา อาทิ เรื่องปากท้องประชาชน ปัญหาอุทกภัย รวมถึงนโยบายกัญชาเสรี ซึ่งในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะมีการสรุปประเด็นการอภิปรายอีกครั้ง โดยจะยื่นต่อประธานสภาฯทันทีที่เปิดสมัยประชุมในเดือนพฤศจิกายน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark