ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำท่วมหลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย บางพื้นที่ชาวบ้านทนความเดือดร้อนไม่ไหวจนต้องลุกขึ้นมาระบายอารมณ์เดือด เช่นที่จังหวัดอ่างทอง หลังถูกน้ำท่วมขังเดือดร้อนมานาน ชาวบ้านสุดทน ออกมารื้อกระสอบทรายที่กั้นน้ำ เพื่อให้น้ำระบายออกไปอีกฝั่ง จนเจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้ามาเจรจา

ชาวบ้านสุดทน รื้อกระสอบทรายกั้นน้ำท่วม จ.อ่างทอง
เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณริมถนนสายอ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา ตำบลบางปลากด อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่งมีชาวบ้านในชุมชนบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหลังเก่า ที่ถูกน้ำท่วมขังได้รับความเดือดร้อน ออกมารวมตัวกัน โดยหญิงอายุ 65 ปี ได้ระบายความอัดอั้นตันใจ ที่มีการกั้นกระสอบทรายจนบ้านเรือนในฝั่ง ตำบลบางปลากด ต้องจมน้ำมานาน พร้อมกับได้รื้อกระสอบทรายที่กั้นน้ำบริเวณริมถนนออก เพื่อให้น้ำไหลระบายไปยังฝั่งพื้นที่ ตำบลโรงช้าง จนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และ ผู้นำชุมชนต้องรีบเข้ามาเจรจา

สุดท้ายตกลงกันได้ โดยมีการวางกระสอบทรายแค่ชั้นเดียวเพื่อให้น้ำไหลข้ามถนนไปยังตำบลโรงช้าง เป็นการเฉลี่ยความทุกข์กัน ทำให้ชาวบ้านฝั่ง ตำบลบางปลากด พอใจแยกย้ายกันกลับไป

น้ำท่วมหลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย
ที่ จังหวัดบุรีรัมย์ ก็เกิดการปะทะคารมกันเล็กน้อย ระหว่างชาวบ้าน 2 ฝั่ง โดยขณะที่ชาวบ้าน 3 ตำบล ใน 2 อำเภอ คือ ตำบลละลวด อำเภอชำนิ และ ตำบลบ้านสิงห์ ตำบลก้านเหลือง อำเภอนางรอง ได้รวมตัวกันออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐ ช่วยเจาะเปิดเหมืองลอยบริเวณบ้านละลวด เพื่อระบายน้ำลงสู่ลำมาศ เพื่อไม่ให้นาข้าวถูกน้ำท่วมมากไปกว่านี้ มีชาวบ้านอีกฝ่ายออกมาคัดค้านไม่ให้เปิดเหมืองลอยจุดดังกล่าว เพราะเกรงว่าน้ำจะทะลักเข้าท่วมบ้านของพวกตน ที่ก็ถูกน้ำท่วมอยู่แล้วให้เดือดร้อนหนักขึ้นไปอีก แต่สุดท้ายชาวบ้านกลุ่มแรกก็ยอมถอย แต่ได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบต้นตอปัญหาน้ำท่วม ซึ่งมีผู้นำท้องถิ่นบางคนถมที่ดินปิดคลองระบาย ขวางทางน้ำไม่ให้ไหลลงสู่ลำมาศ โดยขอให้เร่งตรวจสอบแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย

ที่จังหวัดชัยภูมิ น้ำจากแม่น้ำชี ยังคงไหลเอ่อเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิอย่างต่อเนื่อง บ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ราชการ โรงพยาบาล รวมถึงถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 50-80 เซนติเมตร และได้เกิดเหตุสลดใจ เมื่อกระแสน้ำที่หลากท่วมได้พัดร่างพระครูอนุรักษ์ชัยธรรม อายุ 96 ปี จมน้ำมรณภาพ ภายในวัดซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 9 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ ซึ่งท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดบริบูรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเมืองชั้นเอก เป็นพระสายปฏิบัติ มีฆราวาสเคารพนับถือเป็นอย่างมาก

ส่วนที่จังหวัดปราจีนบุรี มีรายงานว่าโครงการระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ในพื้นที่หมู่ 11 ตำบลนาแขม อำเภอกบินทร์บุรี ถูกน้ำเซาะ ตัวฝายทำให้ตลิ่งพังทลาย ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ก่อนที่น้ำจะไหลลงไปสมทบในแม่น้ำปราจีนบุรี แล้วเอ่อท่วมเขตเทศบาลตำบลกบินทร์ บางจุดท่วมสูงเกือบ 30 เซนติเมตร

โดยเฉพาะในซอยเจ้าสำอางค์ มีบ้านเรือนช่วยท้ายซอยถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ส่วนชุมชนตลาดเก่า 100 ปี มีน้ำท่วมสูงกว่า 1.60 เมตร ขณะที่ อำเภอศรีมหาโพธิ มีบ้านเรือน วัด และ โรงเรียน ที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร

สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำทั้งจากแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสักที่ไหลมารวมกัน ไหลผ่านสูงกว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนตั้งแต่หลังวัดพนัญเชิงวรวิหารเป็นต้นไป

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา บอกว่า ระดับน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำอย่างรวดเร็วจนเก็บข้าวของหนีน้ำกันไม่ทัน จำเป็นต้องปล่อยให้ทรัพย์สินจมน้ำเป็นส่วนใหญ่

ปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ยังพังแนวคันกั้นน้ำด้านหลังของตลาดโก้งโค้ง อำเภอบางปะอิน ทำให้ตลาดย้อนยุคดังกล่าวถูกน้ำหลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำท่วมสูง 60-70 เซนติเมตร บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต้องรีบเก็บข้าวของหนีน้ำกันโกลาหล แต่มีบางส่วนขนย้ายไม่ทัน ต้องปล่อยจมน้ำเสียหาย และมีบางส่วนลอยไปกับน้ำ

ปิดสะพานท่าศาลา-วังสะแกง หวั่นถล่ม
กระแสน้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลเชี่ยวได้ซัดตอม่อสะพาน ที่ชื่อว่า สะพานท่าศาลา-วังสะแกง ความยาว 200 เมตร ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ กับ อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ทำให้สะพานเกิดการทรุดตัว

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า สะพานได้เกิดการทรุดตัวสะสมเรื่อยมาหลายวันแล้ว ขณะที่รอยร้าวก็เพิ่มมากขึ้นจนเป็นที่น่าหวาดเสียวไม่รู้ว่าจะทรุดตัวลงวันไหน ยิ่งช่วงนี้กระแสน้ำไหลแรงก็ยิ่งน่าเป็นห่วง ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝั่งต้องนำแผงเหล็กมากั้น พร้อมติดตั้งป้ายห้ามรถทุกชนิดผ่าน ทำให้ผู้ใช้เส้นทางต้องเลี่ยงไปใช้สะพานอื่นที่อยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตรแทน เพื่อความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark