ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กทม.เสริมแนวป้องกันน้ำฝน - น้ำเหนือ - น้ำหนุน

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ต้องเตรียมพร้อมรับมือ ทั้งฝนที่ตกหนัก น้ำเหนือไหลบ่า และน้ำทะเลหนุนสูง หวั่นเกิดน้ำท่วมใหญ่ช่วงวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้

โดยปริมาณน้ำเหนือไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ที่ 2,697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจากการระบายน้ำลงมาของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จึงคาดว่า น้ำเหนือจะไหลบ่ามาถึงในวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ ขณะเดียวกันก็มีสถานการณ์น้ำทะเลหนุนด้วย โดยน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคมนี้ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงกว่า 2.20-2.30 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

กรุงเทพมหานคร เตรียมเสริมแนวกระสอบทรายกว่า 2.5 ล้านใบ อุดจุดฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา 76 จุด ได้แก่ ท่าเรือเทเวศร์,  ถนนทรงวาด, ท่าราชวรดิฐ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพ รองรับปริมาณน้ำฝน เร่งระบายน้ำในคลอง ผันออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา    

นอกจากนี้ จะเสริมกระสอบทรายให้หนาและแข็งแรงขึ้น ป้องกันน้ำล้นทะลักแนวกระสอบทรายด้วย โดยเฉพาะ บริเวณรอยต่อกรุงเทพมหานคร, นนทบุรี และสมุทรปราการ เสริมขึ้นไปสูงเป็นแนวกั้นน้ำสูงกว่า 2.60 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่น้ำท่วมขัง ริมฝั่งเจ้าพระยา
ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เมื่อช่วงค่ำลงพื้นที่ชุมชนวัดเทวราชกุญชร ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อดูแลสั่งการช่วยเหลือประชาชนชาวชุมชน ที่ประสบกับน้ำท่วม โดยผู้อำนวยการเขตดุสิต ระบุ สาเหตุน้ำท่วมเกิดจากการขึ้น-ลงของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งบางจุดฟันหลอ ไม่มีเขื่อน บางจุดมีเขื่อนแต่รั่วซึม และจุดที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ อีกส่วนมาจากน้ำฝน ขณะที่ชาวชุมชนร้องขอให้ทำเขื่อนกั้นน้ำ เพราะน้ำท่วมทุกปีด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark