ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผบ.ตร. เชื่ออดีตตำรวจกราดยิง มีความเครียดและกดดัน

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ช่วงเที่ยง มีเหตุสะเทือนขวัญคนทั้งโลก เพราะมีอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงเด็ก ๆ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของ อบต.อุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู และทำร้ายผู้คน มีผู้เสียชีวิตรวม 38 คน และบาดเจ็บกว่า 10 คน ซึ่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมลงพื้นที่ด่วนทันที

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงเที่ยงเมื่อวานนี้ ชายคลั่งซึ่งเป็นอดีตนายตำรวจ ขับรถกระบะเข้ามาก่อเหตุใช้มีดฟัน และยิงเด็ก ๆ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อนออกมายิงครูและผู้ดูแลเด็ก รวมถึงขับรถกระบะไล่ชนและทำร้ายชาวบ้านตลอดเส้นทางที่ขับรถมุ่งหน้ากลับบ้านพักหลังก่อเหตุ

จากนั้นผู้ก่อเหตุก็จุดไฟเผารถกระบะคันที่ใช้ก่อคดี แล้วเดินเข้าไปในบ้านพัก ใช้ปืนยิงภรรยา ลูกชาย เครือญาติ รวมถึงปลิดชีพตัวเอง

เหตุกราดยิงครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จำนวน 38 คน ผู้บาดเจ็บอีกกว่า 10 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 6 คน ส่วนอาวุธที่ใช้ก่อเหตุมีมีดและอาวุธปืน ขนาด 9 มิลลิเมตร ที่มีทะเบียนถูกต้อง

ถือว่าเป็นเรื่องร้อน รับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ โดย พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นำคณะลงพื้นที่ด่วน พร้อมแถลงข่าวช่วง 18.00 น. ระบุ ผู้ก่อเหตุถูกไล่ออกจากราชการตำรวจ และช่วงเช้าวานนี้ (6 ต.ค.) ผู้ก่อเหตุได้เดินทางไปศาลเรื่องต้องคดียาเสพติด ทำให้เกิดความเครียด ไม่พูดจากับใคร โดยศาลนัดฟังคำตัดสินในวันนี้ (7 ต.ค.) สำหรับชนวนเหตุ ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งเรื่องส่วนตัว และการหลอนจากยาเสพติด รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ด้วย

จากข้อมูลผู้ก่อเหตุรับบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 ตำแหน่งผู้บังคับการหมู่ป้องกันและปราบปราม สน.ยานนาวา ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้บังคับการหมู่ป้องกันและปราบปราม สภ.นาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562

ช่วงย้ายมาที่ สภ.นาวัง เริ่มมีปัญหาทะเลาะกับภรรยา เนื่องจากภรรยาไม่ได้ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ด้วยกัน และเริ่มมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจนร่างกายซูบผอม มีอารมณ์ฉุนเฉียว ซึ่งเพื่อนตำรวจต่างทราบดี และไม่มีใครอยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย เมื่อออกปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่เชื่อฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

ต่อมาได้คบหากับสาวร้านคาราโอเกะ และมักพาเพื่อนมามั่วสุมดื่มสุราและส่งเสียงดังที่บ้านพักตำรวจเป็นประจำ สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ตำรวจนายอื่น ๆ และชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงชอบนำปืนมายิงเล่น หรือยิงใส่สุนัข ทำให้ไม่มีคนกล้ายุ่งเกี่ยวด้วย

ผู้ก่อเหตุยังถูกจับเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ในคดียาเสพติด พื้นที่ สภ.นาวัง หลังมีสายลับแจ้งเบาะแสว่ามีตำรวจเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงมีการบุกตรวจค้นบ้านพักของผู้ก่อเหตุ พบยาบ้าในครอบครอง 1 เม็ด ซุกซ่อนในกล่องพลาสติกวางบนตู้กับข้าว

ซึ่งเวลานั้นเขายอมรับว่าเสพยาเสพติดจริง โดยบอกว่า "เสพยาบ้ามานานแล้ว เมื่อก่อนมียาบ้าเป็นร้อย ๆ เม็ด ไม่เห็นมีใครมาจับกุม"

ด้วยพฤติกรรมนี้ ผู้บังคับบัญชาจึงสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน และให้ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากกระทำผิดวินัยร้ายแรง และเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

จากนั้นวันที่ 15 มิถุนายน 2565 คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นควรให้ลงโทษ "ไล่ออก" โดยไม่มีเหตุอันควรลดหย่อนโทษให้ โดยผู้ลงนาม คือ พลตำรวจตรีกิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark