ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พรุ่งนี้จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ข่าวภาคค่ำ - ส่วนบรรยากาศที่วัดราษฎร์สามัคคี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาคืนแรก จะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากรายงานสดของ คุณศิรัณพร มูลอุทก

ค่ำคืนแรก จะยังไม่มีพิธีการใด ๆ ส่วนในวันพรุ่งนี้ จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรม ที่จังหวัดหนองบัวลำภู

ร่างของผู้เสียชีวิต จำนวน 37 คน จากเหตุโศกนาฏกรรม อดีตตำรวจคลุ้มคลั่ง ถูกลำเลียงมาที่บ้านเกิด ในตำบลอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดไว้ที่วัด ทั้งหมด 3 แห่ง ประกอบด้วย วัดราษฎร์สามัคคี จำนวน 20 คน วัดศรีอุทัย จำนวน 10 คน และวัดเทพมงคลพิชัย จำนวน 6 คน เพื่อใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา

จากการสอบถามข้อมูล เจ้าหน้าที่ กองพิธีการศพ ระบุว่า คืนนี้ จะยังไม่มีพิธีการใด ๆ เเต่ในวันพรุ่งนี้ จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 15.00 น. และจะประกอบพระราชพิธีสวดอภิธรรมเป็นคืนแรก โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับผู้เสียชีวิต ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 11 ตุลาคม จะสร้างอิฐบล็อกชั่วคราว เท่ากับจำนวนผู้เสียชีวิต เพื่อใช้เป็นเชิงตะกอน ในการเผาหลอก ซึ่งหลังจากนั้นครอบครัวผู้เสียชีวิตสามารถรับศพกลับไปประกอบพิธีที่บ้านได้

ส่วนบรรยากาศที่วัดราษฎร์สามัคคีคืนแรก พ่อแม่ ผู้ปกครอง และญาติ ได้ทำพิธีจุดธูปเทียน เพื่อเคารพศพผู้เสียชีวิต ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้าเสียใจ ขณะที่บริเวณด้านนอกศาลาการเปรียญ มีทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และชาวบ้าน ยังอยู่ในกำลังใจ และร่วมงาน ซึ่งเป็นจุดที่ได้นำร่างผู้เสียชีวิต

โดยเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับเครื่องบินพระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินถึงยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี โดยจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยม และพระราชทานกระเช้า แก่ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ทำร้ายประชาชนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ณ โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และโรงพยาบาลอุดรธานี ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark