ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพเหยื่อเหตุโศกนาฏกรรม

ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ที่จังหวัดหนองบัวลำภู มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พิธีเชิญพวงมาลาพระราชทาน และพวงมาลาประทานจากพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ และพิธีสวดพระอภิธรรม พร้อมกันทั้ง 3 วัด ให้กับเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมศูนย์เด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ติดตามจากรายงานสดกับคุณศิรัณพร มูลอุทก

เมื่อเวลา 15.43 น. มีพิธีศพในพระบรมราชานุเคราะห์ ที่วัดทั้ง 3 แห่ง คือ วัดราษฎร์สามัคคี วัดศรีอุทัย และวัดเทพมงคลพิชัย มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พิธีเชิญพวงมาลาพระราชทาน และพวงมาลาประทาน จากพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ และพิธีสวดพระอภิธรรม พร้อมกันทั้ง 3 วัด ให้กับเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู

โดยที่วัดราษฎร์สามัคคี มี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน ส่วนที่วัดศรีอุทัย นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน และที่วัดเทพมงคลพิชัย นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธาน

ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีคนในครอบครัวผู้เสียชีวิตและชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาร่วมงานเพื่อไว้อาลัย

และเมื่อเวลา 18.30 น. ที่ผ่านมา วัดทั้ง 3 แห่ง ได้นิมนต์พระในพื้นที่ ประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมพร้อมกัน ซึ่งเป็นพิธีที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและชาวบ้านร่วมกันประกอบขึ้น ตามจารีตประเพณีของชาวอีสาน

ด้าน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้น้อมรับพระบัญชา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งประสานวัดทั่วประเทศ จัดพิธีสวดมนต์เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต

ในวันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ จะเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม ณ วัดราษฎร์สามัคคี พลเอกประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปที่วัดศรีอุทัย และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางไปร่วมพิธีที่วัดเทพมงคลพิชัย ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 11 ตุลาคม ตามลำดับ

ในวันพรุ่งนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตจะมีการทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ และเรียกขวัญตามความเชื่อของชาวอีสาน ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจุดเกิดเหตุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark