ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ญาติผู้เสียชีวิตทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ญาติผู้เสียชีวิตได้ร่วมกับชาวบ้าน และพระสงฆ์ ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณตามความเชื่อของชาวอีสาน ที่จุดเกิดเหตุโศกนาฏกรรมศูนย์พัฒนาเด็ก พร้อมเรียกขวัญให้กลับไปอยู่บ้าน ติดตามรายงานสดจากคุณชนะชัย แก้วผาง 

ด้านหน้าของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ ในองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ตลอดทั้งวันนี้ก็มีชาวบ้าน และหลายภาคส่วนเดินทางมาแสดงความอาลัยบริเวณด้านหน้าจุดเกิดเหตุอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้ เมื่อช่วง 13.00 น. ญาติผู้เสียชีวิต ชาวบ้าน และพระสงฆ์ ได้ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ ตามความเชื่อของชาวบ้านอีสาน คือ หากมีผู้เสียชีวิต ชาวบ้านจะมาทำพิธี เอิ้นขวัญ โดยมีความเชื่อว่าจะเรียกดวงวิญญาณกลับไปอยู่ในบ้าน ไม่ใช่ดวงวิญญาณที่เร่ร่อน หากเป็นผู้บาดเจ็บก็จะเรียกขวัญให้จิตใจมาอยู่กับเนื้อกับตัว

ญาติของเด็ก ๆ ครู และพนักงาน อบต. ที่เสียชีวิตอยู่บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์จำนวน 26 คน ร่วมกับพระสงฆ์และชาวบ้านร่วมกันทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาญาติ ๆ ที่ต่าง "เรียกขวัญ" หรือพูดเป็นภาษาอีสานว่า "เอิ้นขวัญ" โดยได้นำดอกไม้ ธูปเทียน อาหารคาวหวาน มาบูชา ก่อนจะให้พระสงฆ์สวดมนต์ ส่งวิญญาณผู้ที่เสียชีวิตอยู่บริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ กลับไปสู่บ้านเกิด และยังเป็นการเรียกขวัญของญาติ ๆ ผู้เสียชีวิตให้กลับมาอยู่กับเนื้อกับตัว ตามประเพณีความเชื่อของชาวอีสาน

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุได้มีการปิดกั้นพื้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก และเปิดให้ผู้คนได้เดินทางมาแสดงความอาลัย กับญาติผู้เสียชีวิตบริเวณด้านหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พร้อมเปิดศูนย์รับบริจาคเงินทุนและสิ่งของไว้มอบให้ญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมศูนย์พัฒนาเด็ก และในหมู่บ้านด้วย

นอกจากนี้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ เปิดเผยว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง ที่บุกรุกเข้าไปถ่ายทำข่าวในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแล้ว พร้อมกำชับว่าห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป หากพบเห็นก็จะดำเนินการทางกฎหมายเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุได้มีตำรวจ และเจ้าหน้าที่สับเปลี่ยนเวรยามดูแลอย่างใกล้ชิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark