ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เรียกร้อง CNN รับผิดชอบละเมิดจริยธรรมสื่อมวลชน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เรียกร้องให้สำนักข่าว CNN รับผิดชอบการละเมิดจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อสารมวลชน กรณีการบุกเข้าไปถ่ายทำข่าว ภายในพื้นที่จุดเกิดเหตุ ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่จังหวัดหนองบัวลำภู

ภาพที่ปรากฏ และรายงานข่าวของทีมข่าว CNN ได้รุกล้ำเข้าไปในบริเวณเขตหวงห้ามของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อบันทึกภาพข่าว เข้าไปยืนรายงานข่าวในห้องที่เกิดเหตุ ทั้ง ๆ ที่บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่และห้ามสื่อมวลชนอื่น ๆ เข้าไปด้านใน หรือที่เรียกว่า crime scene เข้าข่ายผิดจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อสารมวลชน

ถึงแม้ทีมข่าวของ CNN จะระบุว่า ในคลิปที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า การเข้าจุดเกิดเหตุ "ได้รับอนุญาตแล้ว" และมีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วย ตลอดการถ่ายทำ ตรงนี้ก็ขอให้ตำรวจสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย และการฝ่าแนวกั้นเข้าไปเท่ากับว่ามีความหละหลวมในการป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในจุดเกิดเหตุด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ การเสนอข่าวของ CNN มีภาพและคลิปภาพน่าหวาดเสียว ไม่ได้มีประโยชน์สาธารณะ หมิ่นเหม่กับการสร้างความกระทบกระเทือนใจให้กับประชาชน ครอบครัว หรือผู้ใกล้ชิดของผู้สูญเสีย จากโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

ต้นสังกัด CNN ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างเร่งด่วน และจะแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมไทยอย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark