ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่น้ำมูล ทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ จ.อุบลราชธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านในพื้นที่ 5 จังหวัดลุ่มน้ำชี เตรียมรับมวลน้ำที่จะท่วมสูงขึ้นอีก หลังจากที่ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เข้าสู่ภาวะวิกฤต ระดับสูงสุด

สถานการณ์ลุ่มน้ำ โขง ชี มูล วันนี้ ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะชาวอุบลราชธานี ที่ยังอาศัยบนชั้น 2 ของบ้านในหลายชุมชน ปัจจุบัน พื้นที่กลายสภาพเป็นเกาะกลางน้ำไปแล้ว เพราะตอนนี้ แม่น้ำโขง ล้นตลิ่งไป 4 เมตร 43 เซนติเมตร ทุบสถิติน้ำท่วมเมื่อปี 2562 ที่ล้นตลิ่งกว่า 3 เมตร โดยมีอัตราการไหลของน้ำอยู่ที่ 5,650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยล่าสุด เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอเมืองอุบลราชธานี แล้ว

เขื่อนอุบลรัตน์ ยกระดับเตือนภัยสูงสุด จ.ขอนแก่น
เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เข้าสู่สภาวะวิกฤต ระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดแล้ว เนื่องจากมีปริมาณน้ำกักเก็บสูงถึง 3,139 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 129 ของความจุ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจนสูงกว่าคันดินโนนสัง ซึ่งจะทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนฯ มีระดับน้ำสูงขึ้น กระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอเมือง อุบลรัตน์ เขาสวนกวาง ซำสูง น้ำพอง และยังต้องเฝ้าระวังพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำชี ตั้งแต่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และยโสธร

น้ำท่วมสถานีรถไฟชะอำ จ.เพชรบุรี
ส่วนพื้นที่สุดท้ายที่จะนำเสนอ คือ จังหวัดเพชรบุรี มีน้ำรอการระบายจากฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองชะอำ แหล่งจับจ่ายอาหารทะเลสด บ้านเรือน  และรางรถไฟ

ขณะที่ สถานีรถไฟชะอำ มีน้ำท่วมขังและทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนริม 2 ฝั่งรางรถไฟ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายข้าวของและนำกระสอบทรายมาวางป้องกันน้ำเข้าบ้าน ขณะที่ ขบวนรถไฟสายเหนือ และสายใต้ ต้องชะลอความเร็ว เพราะกลัวว่า รางอาจเกิดการทรุดตัวได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark