ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำเหนือไหลบ่า น้ำทะเลหนุนสูงสุด กทม.วันนี้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์น้ำเหนือไหลบ่า ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงสุดในรอบเดือนตุลาคม ทำให้วันนี้ กรุงเทพมหานคร ต้องรับมือกับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง โดยเฉพาะจุดที่เป็นฟันหลอ นอกแนวคันกั้นน้ำ ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และท่าเรือที่ต้องระวังน้ำล้นแนวกระสอบทราย

ขณะที่ กทม. แจ้งเตือน 5 เขต รับมือสถานการณ์น้ำ หลังจากที่น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ขึ้นสูง

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ขึ้นสูงสุดเวลา 18.56 น. กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ คาดการณ์น้ำขึ้นเต็มที่ จะขึ้นมาสูง 2 เมตร 20 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ในช่วงค่ำวันนี้ เป็นระดับน้ำขึ้นสูงสุด 2 วัน ติดต่อกัน คือวันที่ 8 และ 9 ตุลาคม หลังจากนั้นระดับน้ำทะเลหนุนจะค่อย ๆ ลดลง

ทีมข่าวลงพื้นที่ท่าเรือเกียกกาย ซึ่งมีการกั้นแนวกระสอบทรายสูง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อป้องกันน้ำเหนือ น้ำหนุน และที่จุดนี้มีการสร้างสะพานไม้ เตรียมการรองรับ ให้คนเดินจากท่าน้ำขึ้นมาบริเวณท่าเรือได้ ให้ความสะดวกแก่ประชาชน ที่ต้องใช้เรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา ได้บรรเทาความเดือดร้อนช่วงน้ำขึ้น จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าริมท่าน้ำ ระบุว่า ช่วงที่มีฝนตกหนัก และน้ำหนุนสูง น้ำจะซึมเข้ามาจากท่อระบายน้ำ และแนวปูนเขื่อนกั้นที่มีรอยรั่ว ทำให้มีน้ำเอ่อล้นท่วมบริเวณวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ส่วนที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้บางวันพ่อค้าแม่ค้าต้องยืนแช่น้ำขายของ 

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือน 5 เขตที่อยู่ในแนวใกล้คลองรังสิตประยูรศักดิ์ เฝ้าระวังระดับน้ำขึ้นสูง หลังการเปิดระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำพระนารายณ์ จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลกรมชลประทานแจ้งการเปิดระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำพระนารายณ์ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างอัตรา 80-120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์ คลองรังสิตประยูรศักดิ์ มีระดับสูงขึ้น กรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามแนวคลองรังสิตประยูรศักดิ์ พื้นที่จังหวัดปทุมธานี รวมถึงพี่น้องประชาชนกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่เขตดอนเมือง เขตสายไหม เขตคลองสามวา เขตมีนบุรี และเขตหนองจอก

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ยังต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะน้ำฝนที่ยังคงตกอยู่

ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุนสูงยังอยู่ในจุดที่ควบคุมได้ แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์น้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต้องดูว่ากรมชลประทานจะปล่อยน้ำไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองหกวาสายล่างเท่าใด เบื้องต้นได้เสริมกระสอบทรายขนาดใหญ่ (บิ๊กแบ็ก) ในคลองสายหลักกั้นน้ำ ทางด้านกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก โดยได้เตรียมบิ๊กแบ็กตั้งแต่คลอง 8 ถึงคลอง 13 ไว้แล้ว เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลมาทางเขตหนองจอก และลาดกระบัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark