ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สังเวยชีวิต ใช้ GPS ช่วงน้ำท่วม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงนี้ในหลายพื้นที่ต่างเกิดเหตุที่ผู้ขับขี่ใช้ GPS นำทาง แล้วรถเกิดไปประสบอุบัติเหตุ เพราะหลักการของ GPS คือ จะพาไปตามเส้นทาง ที่ช่วยให้เราไปถึงที่หมายได้ไวที่สุด โดยที่ไม่สามารถจับสัญญาณได้ว่า ถนนมีสิ่งกีดขวาง หรือมีน้ำท่วมขังอยู่ ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านนี้มีคำแนะนำอย่างไร ไปชมรายงาน

นาทีมรณะ เกิดขึ้นหลังจาก นายมงคล กลับจากซ่อมแอร์ให้ลูกค้าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขับรถมาตาม GPS ซึ่งบอกทางให้ต้องลุยน้ำท่วมจนรถติดหล่ม ชาวบ้านต่างมาช่วยดันรถขึ้นฝั่งจนสำเร็จ จังหวะนั้นเหลือบไปเห็นรถกระบะ ซึ่งขับมาตาม GPS เช่นกัน พลัดตกน้ำ เจ้าตัวจึงรีบวิ่งเข้าไปช่วย ใครจะรู้ว่าต้องแลกด้วยชีวิต   

เจ้าของร้านแอร์ เล่าว่า นายมงคล อยู่กับตนมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.1 มีความรักและผูกพันเสมือนเป็นลูกบุญธรรม นี่คือความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เพราะที่ผ่านมา นายมงคล คือเสาหลักของครอบครัว ส่งน้องสาวอีก 2 คน เล่าเรียน และกำลังจะบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ แต่แล้วทุกอย่างก็ฝันสลาย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ทุกวันนี้ผู้ขับขี่พากันใช้ระบบ GPS นำทาง ซึ่งจะรับพิกัดผ่านสัญญาณดาวเทียม ปกติจะมีความคลาดเคลื่อนอยู่ราว 2-5 เมตร นั่นหมายความว่ามีความเสี่ยงที่จะตกถนนหรือไหล่ทางได้ สิ่งสำคัญหากน้ำท่วมถนนหรือมีสิ่งกีดขวาง ระบบ GPS จะไม่สามารถอัปเดตข้อมูลได้ ต้องศึกษาข้อมูลจากกรมทางหลวงเพิ่มเติม

อีกบทเรียนสำคัญของสังคม ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเพิ่มความระมัดระวัง ควรศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพราะบางครั้งความไว้ใจในการใช้เทคโนโลยี อาจเพิ่มความเสี่ยงดับชีวิตคนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark